วัยโจ๋ไม่สนโควิด ปกปิดไทม์ไลน์ จับกลุ่มดื่มเที่ยว หวั่นหลังสงกรานต์ผู้ติดเชื้อพุ่งสูง

เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อ.สันทราย (ศปก.อ. สันทราย ) ซึ่งมี นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภอเป็นหัวหน้าศูนย์ฯนั้น ได้เน้นย้ำในแนวทางควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อย่างเคร่งครัด โดยมีมาตรการป้องกันโรคขั้นพื้นฐานที่ขอความร่วมมือคือ ผู้เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงต้องแจ้ง อสม. กรอกข้อมูล และ ผู้นำชุมชน ,อสม., จะช่วยเผยแพร่ข้อมูลสู่ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งให้หลีกเลี่ยงแหล่ง สถานที่ มีผู้คนเป็นจำนวนมาก ก่อนออกจากบ้านต้อง สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ระมัดระวังปฏิบัติตามการป้องกันความเสี่ยงติดต่อโรคนี้

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกันในแวดวงผู้ปฏิบัติงาน อสม. ยังพบว่า มีผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดจำนวนหนึ่ง ไม่ค่อยร่วมมือ แจ้งแหล่งที่มา ต้องเข้าไปพบถึงบ้าน ขอร้องให้บรรดาญาติๆ พี่น้อง กลุ่มคนเดินทางต่างถิ่น กรอกข้อมูลไทม์ไลน์ ตามข้อเท็จจริง เพื่อ สกัดจุดเสี่ยง แพร่ระบาดโควิด 19 จากจังหวัดที่มีมาตรการคุมเข้ม ที่น่ากังวลคือ กลุ่มวัยรุ่น ในช่วงปิดเทอม ยังใช้ชีวิตกันแบบปกติ จับกลุ่มดื่มกิน นอกบ้าน ตามสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน โดยไม่ระมัดระวังตัว ป้องกันโรคโควิด- 19 ร่วมกัน แม้ ร้านอาหาร สถานบริการ ย่านบันเทิงจะปิดชั่วคราว แต่กลุ่มวัยรุ่นในชุมชน ส่วนหนึ่งที่มีทั้งนักศึกษา คนทำงาน รวมกลุ่มสังสรรค์กันช่วงเทศกาลหยุดยาว น่ากังวลว่า

กลุ่มที่ปกปิดข้อมูล แหล่งที่เดินทางมา หากเป็นกลุ่มจังหวัดเสี่ยง และรวมกลุ่มดื่มกิน สังสรรค์กันใกล้ชิด อาจจะ ไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ เพราะไม่มีอาการ จะเป็นประเด็นที่น่ากังวลใจว่า หลังสงกราต์นี้คงได้บันเทิงกันแน่ กับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด พุ่งสูงขึ้น อสม. ในพื้นที่เมือง เชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการ แนวทาง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด- 19 จะมีประสิทธิภาพสูงสุด หัวใจ สำคัญคือ ความร่วมมือ ตระหนักรู้ ในสถานการณ์ และปฏิบัติตามข้อแนะนำ ตามมาตรการทางสาธารณสุข การแพร่ระบาดรอบใหม่นี้ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะส่งผลกระทบกันเป็นวงกว้าง ไม่ใช่เวลาที่จะประชดประชัน แสดงพฤติกรรม ไม่สนโลก ไม่แคร์อะไร เนื่องจากจะทำให้ ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานทางการแพทย์ สาธารณสุข ทำงานหนักขึ้น ถ้าร่วมมือกันตามแผน เชื่อมั่นว่า ปัญหานี้น่าจะคลี่คลายเร็วขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น