สาวช็อค รพ.แจ้งผลตรวจผิดพลาด จนต้องไปอยู่ใน รพ.ถึง 3 วันกับผู้ติดเชื้อ สสจ.รับเป็นไปตามโพสต์ เตรียมแถลงเย็นนี้

วันที่ 14 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่หญิงสาวคนหนึ่งใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า ต้นฝน ต้นฝน โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพเอกสารผลผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด -19 ของโรงพยาบาลประสาท จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง แสดงความรับผิดชอบ หลังแจ้งผลตรวจเชื้อโควิด -19 ผิดพลาด จนทำให้ต้องถูกส่งตัวเข้าไปอยู่ในโรพงยาบาลร่วมกับผู้ติดเชื้อรายอื่นถึง 3 วัน จากคนไม่ติดเชื้อ กลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าเดิม

หญิงสาวคนนี้ โพสต์ไทม์ไลน์ ระบุว่าวันที่ 9 เมษายน ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด -19 โรงพยาบาลประสาท จ.เชียงใหม่ แล้วกลับบ้านที่ลำปาง / วันที่ 10 เมษายน มีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ โทรแจ้งว่าผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) และจะทำเรื่องประสานงานกับโรงพยาบาลลำปางให้ ต่อมาช่วงบ่ายวันเดียวกัน 14.00 โรงพยาบาลลำปาง รับเรื่องมาจากสาธารณสุขเชียงใหม่ แจ้งว่าจะมารับตัวเข้ารับการรักษา ซึ่งขณะนั้นคิดว่าว่าทั้ง 2 หน่วยงานต้องประสานงาน มีเอกสารยืนยัน

วันที่ 11 เมษายน เข้านอนโรงพยาบาล และมีผู้ป่วยโควิดมารักษาในห้องเดียวกัน 1 คน // วันที่ 12 เมษา – 22.20 พยาบาลโทรศัพท์สอบถามว่ามีเอกสารยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งเราไม่มี เข้าใจว่าทั้งสองหน่วยงานประสานกัน และต้องมีเอกสารก่อนรับเราเข้าแล้วซึ่งรู้สึกงงมาก จึงได้ประสานงานกับทางคณะบริหารธุรกิจฯ ให้ช่วยตามเรื่องให้

ต่อมา- 22.35 เปิดผลตรวจทางออนไลน์ของเว็บ พบว่า ‘ไม่ติดเชื้อ’ ต่อมา- 23.50 แยกตนมานอนอีกห้องก่อน เพราะก็คงไม่แน่ใจผลตรวจสรุปติดหรือไม่ติด วันที่ 13 เมษา – 08.00 โรงพยาบาลลำปาง เลยทำการตรวจเชื้อใหม่รอบ 2 เวลา 08.40 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ โทรมาถาม รักษาตัวที่โรงพยาบาลไหน พร้อมกับแจ้งผลตรวจว่าไม่ติดเชื้อ แล้วจะประสานงานให้อีกที- 12.00 คณะบริหารธุรกิจโทรศัทพ์แจ้งว่ามาบอกว่า มหาวิทยาลัยติดต่อให้แล้ว ทราบว่า ผลไม่ติดเชื้อ – 12.30 โทรขอใบยืนยันผลจากสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ – 13.00 สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ส่งเอกสารยืนยันมาทางอีเมลล์ ผลคือ ไม่ติดเชื้อ- 15.00 ทาง โรงพยาบาลลำปาง ยืนยันผลรอบ 2 ว่า ไม่ติดเชื้อ

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความเสียหายหลายอย่างในวงกว้าง จากไทม์ไลน์ที่ตนแจ้ง ทุกคนหวาดกลัว ร้านทุกร้านต้องปิด จ้างทำความสะอาด และบางคนก็เสียเงินเพื่อไปตรวจ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ว่าร้านค้าตนเองปลอดภัย และทำให้หนูจากคนที่’ปลอดเชื้อ’ กลายเป็น ‘คนเสี่ยงสูง’ รวมถึงสภาพจิตใจที่แย่มาก ทั้งคนที่ด่า และการทำงานที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงของหน่วยงาน แบบนี้จะรับผิดชอบยังไงคะ เรื่องแบบนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นกับใครทั้งนั้นค่ะ

ซึ่งตนยอมรับว่าคนตรวจเยอะหลักหลายพัน อาจมีการผิดพลาดเกิดขึ้น แต่เรื่องแบบนี้มันไม่ควรพลาดไม่มีการ recheck ก่อนจะทำการแจ้งผู้เข้ารับการตรวจ เข้าใจนะคะว่าต้องตรวจกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาตรวจเป็นจำนวนมาก แต่ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบควรมีความรับผิดชอบ, ความรอบคอบให้มากกว่านี้ มันเป็นเรื่องใหญ่นะคะ เข้าใจว่าทางบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทำงานกันหนักมาก เห็นใจค่ะ แต่เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับใคร ตนจึงนำเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้น มาแชร์ไว้ให้เป็นอุทาหรณ์

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ผู้สื่อข่าวติดต่อไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เบื้องต้นทราบข้อความว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามที่หญิงสาวคนดังกล่าวโพสต์ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยในช่วงเย็นวันนี้ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ จะแถลงชี้แจงอีกครั้ง พร้อมระบุด้วยว่าที่ผ่านมามีการพูดคุยและติดตามปัญหา กับหญิงสาวคนดังกล่าวมาโดยตลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เปิดใจนักศึกษาสาวไม่ป่วยโควิด-19 แต่ทางเจ้าหน้าที่โทรแจ้งว่าติดเชื้อ และนำตัวไปรักษาอาการร่วมกับผู้ป่วยโควิดถึง 2 วัน ทำให้ต้องกลายเป็นผู้เสี่ยงสูง และถูกสังคมประนาม https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1637520/

ร่วมแสดงความคิดเห็น