ผู้ปกครองผู้ป่วยโควิดเชียงราย ข้องใจผลตรวจเชื้อ หลังเช็คข้อมูลออนไลน์พบข้อมูลขัดแย้งหลายจุด ด้านแพทย์ยืนยันผลตรวจ แต่มีผิดพลาดจากการกรอกข้อมูลต้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 เม.ย. 64) ได้มีบิดาของผู้ติดเชื้อโควิด19 บางรายในเขต อ.เมืองเชียงราย ได้สอบถามไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กรณีบุตรชายอายุ 24 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 9 เม.ย.หลังจากมีประวัติเดินทาง หรือไทม์ไลน์ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย.ว่าไปเที่ยวสถานบันเทิงและร้านต่างๆ ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อเดินทางกลับเชียงรายได้คลุกคลีกับคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิดหลายคน รวมทั้งดื่มกินน้ำแก้วเดียวและสูบบุหรี่มวนเดียวกันกับเพื่อน แต่ผลตรวจบุคคลอื่นพบเป็นลบทั้งหมด

ทำให้เกิดความสงสัยเพราะเคยปรากฎข่าวเรื่องมีความสับสนในการแจ้งผลตรวจในบางจังหวัด จึงได้นำเลขบัตรประจำตัวประชาชนของบุตรชายไปกรอกทางระบบออนไลน์ของศูนย์บริการจัดการข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19 ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แต่กลับปรากฎเป็นชื่อบุคคลอื่นขึ้นมาแทน และยังแจ้งผลว่าเป็นลบด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ แพทย์หญิงเยาวลักษณ์ จริยพงศ์ไพบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายผลิตบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เผยว่า ได้รับเรื่องและตรวจสอบพบว่า ชายอายุ 24 ปีดังกล่าว ติดเชื้อจริง เพียงแต่ทางโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์แม่ฟ้าหลวง ที่ผู้ป่วยขอรับการตรวจ แจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชนมาไม่ถูกต้อง ทำให้เมื่อรับตัวผู้ติดเชื้อแล้ว จึงปรากฏเลขบัตรเป็นเลขบัตรประชาชนของบุคคลอื่นดังกล่าว แต่ตัวของผู้ติดเชื้อได้รับการยืนยันผลเป็นบวกอย่างแน่นอน

“หลังทราบเรื่อง ทางโรงพยาบาลได้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญล่าสุด เพียงแต่การส่งตัวเลขมีข้อผิดพลาดเท่านั้น ส่วนกรณีผู้ที่ปรากฎรายชื่อทางออนไลน์แทนผู้ติดเชื้อรายนี้ นั้นทางโรงพยาบาลได้ทำการแก้ไขปัญหาให้แล้ว โดยมีการตรวจหาเชื้อและดำเนินการทำให้ระบบตัวเลขกลับสู่รายชื่อที่ถูกต้องแล้ว” พญ.เยาวลักษณ์กล่าว

ด้านนายอัครพล ปิ่นสุวรณ์ บิดาผู้ป่วยรายดังกล่าว ระบุว่า ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เนื่องจากมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อมูลลูกชายไม่ตรงกับความเป็นจริงหลายประการ ซึ่งตนจะทำหนังสือยื่นขอคำชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อผิดพลาดดังกล่าวอีกครั้งเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น