พ่อผู้ป่วยโควิดที่เชียงราย ยื่นหนังสือขอความชัดเจนกับ สสจ.และ รพ. หลังพบข้อมูลในระบบไม่ตรงความจริง วอนผู้เกี่ยวข้องควรละเอียดรอบคอบ เพราะมีผลกระทบหลายอย่าง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 เม.ย. 64 นายอัครพล บิดาของหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิดของจังหวัดเชียงราย ได้เดินทางไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือขอความชัดเจนกรณีที่ข้อมูลออนไลน์ไม่ตรงความเป็นจริง โดยมีนพ.ภุชงค์ ชื่นชม รองนายแพทย์สาธารณสุขเชียงราย แพทย์หญิงเยาวลักษณ์ จริยพงศ์ไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์สมปรารถน์ หมั่นจิต ตัวแทนจาก รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มารับหนังสือร้องทุกข์ และร่วมชี้แจงปัญหาที่พบ

หลังจากการยื่นหนังสือ และพูดคุยกันเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสสอบถามนายอัครพล ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ลูกชายของตนเข้าใจว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงไปเข้ารับการตรวจโควิดที่ รพ.ศูนย์แม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 9 เม.ย. และได้รับการแจ้งผลเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ก็เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันนั้น ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ทั้งญาติสนิท คนใกล้ชิด เพื่อนๆ รวมทั้งตน และภรรยา ซึ่งอยู่ใกล้ชิดลูกชาย อยู่บ้านเดียวกัน กินนอนด้วยกัน ก็พากันไปตรวจรวมกว่า 10 คน ซึ่งผลออกมาก็ไม่มีใครติดเชื้อ ประกอบกับมีข่าวที่เกิดขึ้นที่ จ.ลำปาง และ จ.เชียงราย ที่มีการเปลี่ยนแปลงผลตรวจในภายหลัง ตนก็เลยเอาเลขบัตรประชาชนของลูกชายไปเช็คในระบบ กลับปรากฏเป็นชื่อของคนอื่น และผลตรวจยังเป็นลบ สร้างความสงสัยกับตนเองเป็นอย่างมากว่าชื่อที่ปรากฏเป็นใคร

จนกระทั่งได้มีการติดตามสอบถาม จนได้คุยกับตัวแทนของ สสจ.เชียงราย และตัวแทนของ รพ.ที่เข้ารับการรักษา ซึ่งตอนแรกการชี้แจงของทั้ง 2 หน่วยงานข้อมูลไม่ตรงกัน จึงยิ่งสร้างความสับสนให้กับตนเองมากขึ้นไปอีก จึงต้องมีการมายื่นหนังสือขอความชัดเจนในวันนี้

“หลังจากได้ยื่นหนังสือและพูดคุยกับตัวแทนหน่วยงานก็พบว่า ทั้งสสจ.และรพ.ให้ข้อมูลที่ตรงกันมากกว่าที่คุยเมื่อวาน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าปัญหามันเกิดจากอะไร เพียงแค่บอกว่าเกิดความผิดพลาดจากการกรอกข้อมูล ซึ่งตนมองว่าการกรอกข้อมูลของคน 2 คน เป็นไปได้ยากที่จะเอาข้อมูลของคนหนึ่งมากรอกให้กับอีกคน เพราะเป็นเอกสารคนละแผ่นกัน แต่ก็ไม่ได้ติดใจอะไรตรงนั้นแล้ว รวมไปถึงผลการตรวจเพราะไม่มีความสำคัญแล้ว อย่างไรตอนนี้ลูกชายของตนก็ต้องอยู่รับการรักษาจนกว่าจะครบกำหนดอยู่ดี แต่ตนอยากฝากไปถึงทั้ง สสจ.และรพ. ให้ปรับปรุงการทำงาน อยากให้ละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ อยากให้เสียเวลาดูเอกสารเพิ่มอีกสัก 5 นาที เพราะการแจ้งผลตรวจจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ เป็นเรื่องที่อ่อนไหว” นายอัครพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวพยายามจะสอบถามตัวแทน สสจ.และ รพ.ที่มารับหนังสือ แต่ทั้งหมดก็ปฏิเสธที่จะให้ข่าว แต่อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาได้มีหนังสือชี้แจงจาก สสจ.เชียงราย เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ผู้ป่วยได้รับเชื้อโควิดมาก่อนที่จะเข้ารับการรักษาที่ รพ. จริง แต่มีความผิดพลาดที่กระบวนการกรอกเอกสาร ซึ่งมีข้อมูลสลับกับบุคคลอื่น และทางสสจ.ได้สืบสวนข้อเท็จจริงและได้หาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น