ด่วน!! จ.น่าน แถลงข่าวสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดยังไม่ดีขึ้นมีแต่เพิ่มขึ้นเป็น 28  รายเหลือ 12 รายแตะ 40 เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามและสถานที่กักกันตัว จ.น่าน

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 เวลา 11.00 น. ที่ โรงยิมเอนกประสงค์ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน  ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน   นายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พลตรีรุศมนตรี จิณเสน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 และรองผู้ว่าราจังหวัดชการน่าน ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน สาธารณสุขจังหวัดน่าน และผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ร่วมกันแถลงข่าว เปิดโรงพยาบาลสนามจังหวัดน่าน เมื่อมีผู้ป่วยเมื่อครบจำนวน40คน

ตามที่ มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยสถานการณ์ ณ วันที่ 15 เมษายน 2564  ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 1,543 ราย และจังหวัดน่านพบผู้ป่วยรายใหม่รวม 28 ราย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน  จึงมีมติให้ติดตั้งโรงพยาบาลสนาม  ณ โรงยิมเอนกประสงค์ในสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เพื่อเป็นสถานที่ให้การดูแลรักษาพยาบาล  โดยมีการดำเนินงาน ดังนี้


1. การเปิดโรงพยาบาลสนาม  ได้แต่งตั้งคณะทำงาน 4 คณะ  ได้แก่ คณะทำงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข
คณะทำงานด้านงบประมาณ สถานที่ การจัดซื้อ จัดหาวัสดุ อุปกรณ์   คณะทำงานด้านระบบสื่อสาร    คณะทำงานด้านรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย


2. ข้อบ่งขี้ในการเปิดโรงพยาบาลสนาม ได้แก่  มีจำนวนผู้ป่วยในจังหวัด เกิน 40 ราย   ผู้ป่วยสงสัยอาการเดียวกัน ที่มีอาการเล็กน้อย – ปานกลาง และได้รับการวินิจฉัยจากโรงพยาบาลน่าน / มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติและเกินศักยภาพโรงพยาบาล  (ยกเว้น ผู้ป่วยผู้สูงอายุและเด็ก)  จำเป็นต้องควบคุม  คัดแยก  แยกกักผู้ป่วยในพื้นที่พิเศษ   อัตราส่วนผู้ป่วยที่ต้องอาศัยอยู่กับกลุ่มเสี่ยงสูง  หรือไม่มีคนดูแลหรือดูแลตัวเองไม่ได้มีจำนวนมาก


3. การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม  เป็นการให้การรักษาพยาบาลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลน่าน


4. การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรทางการพยาบาล  สำหรับปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม  มีบุคลากรจาก 15 อำเภอ ๆ ละ 5 คน  ประกอบด้วย  พยาบาลวิชาชีพ 3 คน  ผู้ช่วยพยาบาล 1 คน  พนักงานทำความสะอาด 1 คน จัดเวร
ปฏิบัติงานกลางวัน 12 ชั่วโมง  กลางคืน 12 ชั่วโมง
6. ด้านการรักษาความสงบและความเรียบร้อยปลอดภัย  มีกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตลอด 14 วัน จัดเวรปฏิบัติงานกลางวัน 12 ชั่วโมง / กลางคืน 12 ชั่วโมง / โดยอัตรากำลังทหาร จำนวน4 นาย  กองอาสารักษาดินแดน จำนวน 4 นาย  และจุดประตูเข้า-ออก สนามกีฬา  มีอัตรากำลังตำรวจ จำนวน 2 นาย ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง  ไม่อนุญาตให้ญาติและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง  เข้ามาในบริเวณโรงพยาบาลสนาม

7. การจัดการระบบขยะติดเชื้อในโรงพยาบาลสนาม / ดำเนินการโดยเทศบาลเมืองน่าน  และองค์การบริหารส่วนตำบลผาสิงห์  จัดเตรียมอุปกรณ์ยานพาหนะการขนส่ง  ชุดพนักงานจัดเก็บขยะติดเชื้อ  และเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บขยะติดเชื้อ


8. การจัดการระบบจราจรภายในโรงพยาบาลสนาม  กำหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเดินรถแบบทางเดียว  โดยมีการกำหนดจุดจอดขัดเจน


9. การเตรียมความพร้อม และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยที่จะเข้าโรงพยาบาลสนาม   สิ่งที่ต้องเตรียมมา  ชุดชั้นใน จำนวน 14 ชุด และชุดกลับบ้าน 1 ชุด  ขุดลำลอง จำนวน 14 ชุด กรณีไม่ซักผ้า   โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ และปลั๊กพ่วง  ของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำ (สบู่ แซมพู ผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน)  หน้ากากอนามัย สวมใส่ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาลสนาม   ท่านที่มีโรคประจำตัว กรุณาเตรียมยามาด้วย (ของมีค่า ขอความกรุณาอย่านำติดตัวมา)  สิ่งที่โรงพยาบาลสนามจัดเตรียมให้ห้องนอนห้องน้ำแยกชายหญิง (แต่ละกลุ่มมีช่วงเวลาอาบน้ำ)  อาหารและน้ำ ฟรี 3 มื้อต่อวัน Wifi เตียง เครื่องนอน
อุปกรณ์ซักผ้า ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และสถานที่กักตัวจังหวัดน่าน ทั้งนี้ ขอยืนยันและให้พี่น้องประชาชนจังหวัดน่าน มีความเชื่อมั่นและมั่นใจ  ว่าผู้ป่วยจะรับการบริการดูแลและจะรักษาอย่างดีจนหายปกติ จนสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น