ชาวบ้านเมืองแพม จ.แม่ฮ่องสอน ประกอบพิธีเกรอะยี่ ตามความเชื่อของชาวปกาเกอะญอ เพื่อปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ พร้อมปิดรับนักท่องเที่ยวชั่วคราว ป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

วันที่ 17 เม.ย. 64 ชาวบ้านเมืองแพม ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประกอบพิธีเกรอะยี่ ตามภูมิปัญญา ความเชื่อของชาวปกาเกอะญอ เพื่อป้องกันและปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ หรือสิ่งที่ไม่ดีออกจากหมู่บ้าน และไม่ให้เข้าหมู่บ้าน โดยเฉพาะ COVID-19 โดยพิธีเกรอะยี่ เกรอะมาจากคำว่า เกราะ ที่แปลว่า ป้องกัน, ปิดกั้น กับคำว่า หยี่ ที่แปลว่า ชุมชน, หมู่บ้าน ซึ่งจะทำต่อเมื่อต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติหรือโรคระบาด

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในขณะนี้ ที่กำลังมีการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวบ้าน ทำการปิดหมู่บ้านไม่รับนักท่องเที่ยวชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับบ้านเมืองแพม เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีจุดเด่นที่วิถีชีวิตวัฒนธรรมภูมิปัญญาชนเผ่าปกาเกอะญอ มีกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ได้แก่ การเรียนรู้ภูมิปัญญาการทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ,สมุนไพร,จักสาน,หัตถกรรมไม้ การเดินป่าศึกษาธรรมชาติและการอนุรักษ์ป่า รวมถึงเรียนรู้ภูมิปัญญาการประกอบอาหาร

Cr.บ้านเมืองแพม CBT Muang Paem , TAT Maehongson

ร่วมแสดงความคิดเห็น