ลำพูนปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวม 7 วัน เกิดอุบัติเหตุสะสมรวม 42 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 48 ราย เสียชีวิต 2 ราย

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2564 ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10 ถึง 16 เมษายน 2564 โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำพูนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานปัญหา – อุปสรรค ของการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่

สำหรับผลการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำวันที่ 17 เมษายน 2564 จังหวัดลำพูน มีจำนวนอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น จำนวน 3 ครั้ง ไม่มีผู้เสียชีวิต อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ อำเภอลี้ จำนวน 2 ครั้ง และอำเภอเมืองลำพูน จำนวน 1 ครั้ง จำนวนผู้บาดเจ็บ มีจำนวน 3 คน แยกเป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากการเมาสุรา มีจำนวนอุบัติเหตุสะสม ทั้ง 7 วัน มีจำนวน 42 ครั้ง บาดเจ็บ 48 ราย และเสียชีวิต 2 ราย

พื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคืออำเภอเมืองลำพูน เกิดอุบัติเหตุสะสม 16 ครั้ง รองลงมาคืออำเภอลี้ 7 ครั้ง จากสถิติในช่วง 7 วันที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากการเมาแล้วขับ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจชุมชนทุกอำเภอ ให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่จะต้องสอดส่องบุคคลที่มีลักษณะมืนเมาห้ามขับรถเด็ดขาด หรือหากพบว่าขับรถอยู่จะต้องเรียกตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายทันที เพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย และยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุ


ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน ยังได้คงใช้มาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดลำพูนกำลังมีการก่อสร้างปรับปรุงเส้นทางจราจร ในหลายพื้นที่ อาทิ ทางยกระดับบริเวณแยกดอยติ ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน การปรับปรุงถนนบริเวณทางแยกท่าจักร ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน การขยายเส้นทางจราจร เส้นถนนเลี่ยงเมือง ทางหลวงหมายเลข 116 ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ในพื้นที่ตำบลป่าสัก – ตำบลหนองหนาม อำเภอเมืองลำพูน และการปรับปรุงทางแยก บริเวณ แยกสะปุ๋ง อำเภอป่าซาง เป็นต้น ทางเจ้าหน้าที่จะต้องติดตั้งป้ายเตือน เพิ่มไฟส่องสว่าง และขอความร่วมมือผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น