พุ่งขึ้นเรื่อยๆ!!ลำพูนพบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกใหม่เพิ่ม 35 ราย รวมสะสม 129 ราย

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2564 เวลา 13:00 น. ณ ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน , นายแพทย์สุริยพงณช์ สุริยะพงฑากุล นายแพทย์เชี่ยวชาญ( ด้านเวชกรรมป้องกัน ) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน และ แพทย์หญิงภาวิณี เอี่ยมจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน แถลงข่าวสถานการณ์โควิด 19 ประจำวันที่ 17 เมษายน 2564 ของจังหวัดลำพูน พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด–19 ระลอกใหม่เพิ่ม จำนวน 35 ราย ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 9 ถึง 16 เมษายน 2564 สะสม จำนวน 129 ราย ประชาชนสามารถดูข้อมูลการเดินทางผู้ติดเชื้อได้ที่ เฟซบุ๊กศูนย์ข่าวโควิด 19 ลำพูน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการติดต่อสัมผัสกัน ในกลุ่มครอบครัว และผู้ใกล้ชิด


กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นกลุ่มเด็กนักเรียน( อายุน้อยสุด 1 ปี ) และผู้สูงอายุ ( อายุมากสุด 80 ปี ) จึงขอให้ผู้ที่กักตัวรอดูอาการ และครอบครัว ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยผู้ที่กักตัวจะต้อง แยกดำรงชีวิตในห้องส่วนตัว แยกรับประทานอาหาร ใช้อุปกรณ์ส่วนตัว ในการเข้าห้องน้ำ หรือ แยกใช้ห้องน้ำส่วนตัวไม่ใช้สิ่งของปะปนกับบุคคลในครอบครัว ซึ่งผู้กักตัวสามารถ ขอรับถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย สำหรับการดำรงชีวิตในช่วง 14 วัน โดยประสาน อสม. และเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้จังหวัดลำพูน ได้เริ่มทยอยมอบถุงยังชีพให้แก่ ผู้ที่กักตัวแล้ว

ด้านการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยง ขณะนี้ผลตรวจได้เริ่มทยอยแจ้งให้ผู้ที่มีผลยืนยันติดเชื้อให้เข้ารักษาตัวแล้ว ซึ่งมีผู้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม แล้ว 67 ราย โรงพยาบาลลำพูน 12 ราย และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านโฮ่ ง 4 ราย หากผู้ใดที่มีผลตรวจเป็นลบ ( ไม่ติดเชื้อ ) เจ้าหน้าที่จะไม่โทรไปแจ้งแต่ขอให้กักตัวตามมาตรการเฝ้าระวังการฟักตัวของเชื้อ จนครบ 14 วัน


ด้านการกำหนดมาตรการเพิ่มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจังหวัดจะออกประกาศ ตามแนวทางของ ศบค. ส่วนกลางโดยให้ร้านสะดวกซื้อ เปิดบริการได้ตั้งแต่เวลา 04.00 – 23.00 น. ร้านอาหารเปิดได้ถึง เวลา 21.00 น. และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ จะต้องขออนุญาตนายอำเภอ และเจ้าพนักงานปกครอง โดยจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน


ส่วนมาตรการป้องกันในพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ ได้แก่ สถานรับเลี้ยงเด็ก และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้ปิดและทำความสะอาด และการคัดกรองพนักงานสถานประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงจะให้ดำเนินการทุกแห่ง ส่วนห้างร้าน หรือสถานประกอบการใดที่มีชื่อในข้อมูลการเดินทางของผู้ติดเชื้อสามารถติดต่อ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้จัดเจ้าหน้าที่ ที่มีความชำนาญ ไปพ่นยาฆ่าเชื้อได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น