(มีคลิป) โรงพยาบาลสนาม ม.แม่โจ้ ยกระดับมาตรการรองรับผู้ป่วย หลังเปิดใช้ ล่าสุดมีผู้ป่วยหญิงเข้ารักษาแล้ว 190 คน ย้ำขอความร่วมมืองดการเข้าเยี่ยม และฝากสิ่งของผิดกฎหมาย รวมทั้งอาหารกลิ่นฉุน ขณะที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

วันที่ 19 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ขณะนี้ยังคงพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมียอดผู้ป่วยติดเชื้อในการระบาดครั้งนี้แล้วรวมทั้งสิ้น 2,233 คน และคาดว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังคงมีการตรวจพบการแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการเปิดใช้พื้นที่โรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยของจังหวัดที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ และแห่งที่ 2 ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยเป็นโรงพยาบาลสนามจำนวน 400 เตียง ที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อหญิงล้วน ซึ่งได้มีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 เม.ย.64 ที่ผ่านมา โดยในวันแรกได้มีการรับผู้ป่วยติดเชื้อที่ถูกส่งต่อมาจาก โรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ จำนวน 50 คน และจนถึงขณะนี้ พบว่ามีการรับผู้ป่วยหญิงติดเชื้อเข้ามาดูแลแล้วจำนวน 190 ราย ขณะเดียวกันบรรยากาศโดยรวม พบว่าที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ยังไม่พบปัญหาในการรองรับผู้ป่วยแต่อย่างใด และมีเพียงปัญหาเกี่ยวกับผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ามารักษากักตัวเพียงเล็กน้อย รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงเท่านั้น และมั่นใจว่ายังสามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่จะเข้ามารักษาได้อีกตามจำนวนที่กำหนดไว้

จากการสอบถามทางด้าน ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า จากวันที่ 15 เม.ย.64 จนถึงปัจจุบัน (18 เม.ย.64) โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับผู้ป่วยแล้ว 190 ราย โดยผู้ป่วยทั้งหมดเป็นหญิงล้วนที่ผ่านการคัดกรองมาจากโรงพยาบาลสนาม ศูนย์ประชุมนานาชาติ 700 ปี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ที่คัดกรองมาเฉพาะผู้ป่วยหญิงล้วน ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด ก็ได้มีการสนับสนุน รวมไปถึงพี่น้องประชาชนก็มีการสนับสนุนอาหาร น้ำดื่มเข้ามาช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลสนามก็ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม แต่สามารถฝากสิ่งของให้กับผู้ป่วยได้ที่บริเวณจุดโซนB ที่เปิดรับของ โดยจะมีการตรวจค้นสิ่งของที่เป็น สิ่งผิดกฎหมาย รวมไปถึงอุปกรณ์เป็นอันตราย และอุปกรณ์การพนัน ที่ถือเป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่ให้นำเข้าไป แม้กระทั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ไม่สามารถนำเข้าไปได้ นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีกลิ่นฉุน เช่น ส้มตำ ก็ขอความร่วมมือว่าไม่ให้นำเข้าไป เนื่องจากห้องที่อยู่เป็นห้องใหญ่ที่อยู่รวมกันหลายคน ที่อาจทำให้เกิดกลิ่นรบกวน เนื่องจากขณะนี้ในโรงพยาบาลสนามก็มีผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นชาวมุสลิม 2 คน ที่มีอาหารฮาลาลให้แต่ก็มีจำกัด ซึ่งหากมีผู้ใดนำมาบริจาคก็ขอให้แยกกับอาหารทั่วไปด้วย และในส่วนนี้ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อที่ทานอาหารเจ และอาหารมังสวิรัติอีก 2 คนด้วย

ขณะเดียวกันในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีจำนวนเตียงทั้งสิ้น 400 เตียง ในส่วนของผู้ป่วยทั่วไป และยังมีรับรองในส่วนของนักศึกษาที่รับได้แบ่งเป็นชาย 40 ราย และหญิงประมาณ 160 ราย หรือรวมทั้งหมดประมาณ 200 ราย โดยในส่วนของนักศึกษาจะอยู่ที่บริเวณหอ 1 ชาย และที่บริเวณหอหญิง ที่บริเวณอีกโซนหนึ่ง ที่ได้มีการแยกออกไปจากผู้ป่วยติดเชื้อภายนอก ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่ทางโรงพยาบาลสนามขาดก็คือ ถังขยะแบบที่สามารถเผาทำลายได้ นอกจากนี้ก็ได้มีการประสานเพื่อขอพิจารณาในเรื่องของการเพิ่มเติมกล้อง CCTV พร้อมกับจอภาพวงจรปิดที่ใช้ในการสังเกตการณ์ผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ยังมีเพียงชุดเดียว จึงไม่เพียงพอเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง และที่โรงพยาบาลสนามนั้นจะไม่มีการปิดไฟ เพราะหากปิดไฟก็จะมองไม่เห็นเหตุการณ์ภายในห้อง

อย่างไรก็ตามในส่วนของการติดตามเฝ้าดูอาการผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด ที่เข้ามาวันที่ 15 เม.ย.64 จนถึงขณะนี้ ทั้งหมดจะถือเป็นผู้ป่วยระยะฟักตัว 14 วัน ทางทีมแพทย์ก็จะมีการสังเกตอาการว่ามีอาการอย่างไร โดยหากพบอาการเปลี่ยนไปในทางลบก็จะนำผู้ป่วยส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายรักษา แต่หากเฝ้าดูอาการครบ 14 วันแล้ว ไม่มีอาการอะไรก็จะส่งตัวกลับบ้านเพื่อให้ไปกักตัวเองอีก 14 วัน โดยในส่วนของการสรุปอาการผู้ป่วยที่เข้ามารักษาจะมีการตรวจสรุปในวันที่ 30 เม.ย.64 ว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะมีทางเลือกทางใดบ้าง หากพบเชื้อยังไม่หายก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษาเต็มรูปแบบต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น