(มีคลิป) “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ทำผลงานกระหึ่ม คว้าที่ 3 ประเภทคีริน ศึกใหญ่ที่เบลเยี่ยม คะแนนสะสมอันดับโลกพุ่งพรวดขึ้นที่ 3

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าที่ 3 ประเภทคีริน รุ่นทั่วไปชาย ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “เบลเจี้ยน โอเพ่น แทร็ค มีตติ้ง” ศึกใหญ่ระดับ C1 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ส่งผลให้คะแนนสะสมทะยานพุ่งพรวดจากอันดับ 5 ไปอยู่อันดับ 3 ของโลก พร้อมมีโอกาสได้ไปแข่ง “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ค่อนข้างสูง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ได้ไปร่วมแข่งขันจักรยานประเภทลู่รายการ “เบลเจี้ยน โอเพ่น แทร็ค มีตติ้ง” ที่ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งได้รับการบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2021 ของสหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ C1 ผลการแข่งขันในประเภทสปรินต์ รุ่นทั่วไปชาย เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา จาย ได้อันดับที่ 7 ล่าสุด เมื่อช่วงกลางดึกของวันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน จาย ลงแข่งขันประเภทคีริน รุ่นทั่วไปชาย ซึ่งเป็นประเภทที่ จาย ถนัดมากที่สุด

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในประเภทคีริน รุ่นทั่วไปชาย มีนักปั่นระดับโลกลงชิงชัยทั้งหมด 29 คน ปรากฏว่า ในรอบแรก จาย ได้อันดับที่ 1 ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ 12 คนสุดท้าย โดยผลการแข่งขันในรอบนี้ จาย ยังคว้าอันดับที่ 1 ได้อีกครั้ง ทะยานเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 6 คนสุดท้ายสำเร็จ ซึ่งคู่แข่งของ จาย ในรอบชิงชนะเลิศ ทั้ง 5 คน มีดังนี้ เจสัน เคนนีย์ จากสหราชอาณาจักร, ธีโอ บอส จากเนเธอร์แลนด์, แจ็ค คาร์ลิน จากสหราชอาณาจักร, วาซิลเลส เลนเดล จากลิทัวเนีย, นิโคลาส พอล จากตรินิแดดและโตเบโก โดย 2 คนแรก คือ เจสัน เคนนีย์ กับ ธีโอ บอส มีดีกรีเป็นถึงอดีตแชมป์โลกประเภทคีรินทั้งคู่ แต่ได้แชมป์คนละปี สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ ธีโอ บอส, อันดับ 2 เจสัน เคนนีย์ และ อันดับ 3 จาย อังค์สุธาสาวิทย์

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า การที่ จาย ได้อันดับที่ 3 ถือว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจ เพราะ 2 คนแรกเขาเป็นถึงอดีตแชมป์โลก อย่างไรก็ตาม จากผลการแข่งขันครั้งนี้คาดว่าจะทำให้คะแนนสะสมอันดับโลกของ จาย ขยับสูงขึ้นจากเดิมอยู่อันดับที่ 5 ของโลกในปนระเภทคีริน ก็จะพุ่งขึ้นไปอยู่อันดับ 3 ของโลก แทนที่ โมฮัมหมัด อาซิสซุลฮาสนี อาวัง ของมาเลเซีย ส่งผลให้ จาย มีโอกาสจะได้รับการคัดเลือกไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ จาย มีกำหนดไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ UCI Track Nation’s Cup เพื่อเก็บคะแนนเพิ่มเติมอีก 2 สนาม ได้แก่ การแข่งขันที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคม และ ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า เนื่องจากในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 รัฐบาลจึงได้ประกาศได้แบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 59 จังหวัด พร้อมมีมาตรการสำคัญเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาว่า ห้ามมีการรวมกันเกิน 50 คน ทำให้โปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ประเภทลู่, ถนน, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันจากกำหนดเดิมออกไปก่อน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาอีกครั้งว่าหลังจากวันที่ 30 เมษายน รัฐบาลจะมีมาตรการออกมาอย่างไร และจะได้แจ้งโปรแกรมการแข่งขันใหม่ให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น