ร่วมแรงร่วมใจ!! หลายหน่วยงานในศาลากลางฯลำพูน จัดกิจกรรม Big Cleaning

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2564 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน เยี่ยมและให้กำลังใจแก่หน่วยงานราชการ ในพื้นที่ของศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่แต่งกายด้วยชุดจิตอาสา ร่วมกันจัดกิจกรรม Big Cleaning เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

โดยใช้กระบวนการ 5 ส. ในการทำความสะอาดในครั้งนี้ มีหน่วยงานราชการในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดลำพูนเข้าร่วมกิจกรรม อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใจจังหวัดลำพูน(กอ.รมน.จ.ลพ.) , ห้องปฎิบัติงานปลัดจังหวัดลำพูน , สำนักงานจังหวัดลำพูน , ที่ทำการปกครองจังหวัดลำพูน , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน (สนง.ปภ.จ.ลำพูน) , ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน(ศดธ.จ.ลำพูน) , สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดลำพูน , สำนักงานพัฒนาการจังหวัดลำพูน , สำนักงานสัสดีจังหวัดลำพูน , สำนักงานคลังจังหวัดลำพูน , สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ,สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน , สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดลำพูน , สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน , สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จังหวัดลำพูน และ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาตของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการกระจายอยู่ทั่วไป จากคลัสเตอร์ใหม่ และประกอบกับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ซึ่งมีการเดินทางข้ามจังหวัด ทั้งข้าราชการ พนักงาน และประชาชน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เป็นวงกว้างในทุกพื้นที่ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จังหวัดลำพูนร่วมมือกับส่วนราชการ ดำเนินการจัดกิจกรรมทำความสะอาดสถานที่ปฏิบัติงาน Big Cleaning ณ ที่ตั้งของหน่วยงานและบริเวณโดยรอบ


สำหรับ 5 ส เป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติ ที่เหมาะสมสามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานให้ดีขึ้น ทั้งในส่วนงานด้านการผลิตและด้านการบริการ นำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร ได้อีกทางหนึ่ง เหตุผลที่กิจกรรม 5 ส ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเป็นเทคนิคที่ทุกคนสามารถเข้าใจแนวทางการปฏิบัติได้ง่าย อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงเครื่องมือทำความสะอาด ใช้งบประมาณต่ำ ผู้ทำ 5 ส ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม เป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติเป็นกลุ่มพื้นที่ มีส่วนสนับสนุนเรื่องการทำงานเป็นทีม สมาชิกในพื้นที่ได้ร่วมกันวางแผนและลงมือปรับปรุงพื้นที่ ปฏิบัติงานของตนเอง และกลุ่มกิจกรรม 5 ส ยังช่วยเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้นำให้แก่หัวหน้าพื้นที่อีกด้วย 5 ส ประกอบด้วย
สะสาง Seiri (ทำให้เป็นระเบียบ) คือ การแยกระหว่างของที่จำเป็นต้องใช้กับของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขจัดของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป
สะดวก Seiton (วางของในที่ที่ควรอยู่) คือ การจัดวางของที่จำเป็นต้องใช้ให้เป็นระเบียบ สามารถหยิบใช้งานได้ทันที
สะอาด Seiso (ทำความสะอาด) คือการปัดกวาดเช็ดถูสถานที่ สิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักร ให้สะอาดอยู่เสมอ
สุขลักษณะ Seiketsu (รักษาความสะอาด) คือ การรักษาและปฏิบัติ 3 ส ได้แก่ สะสาง สะดวก และสะอาดให้ดีตลอดไป
สร้างนิสัย Shitsuke (ฝึกให้เป็นนิสัย) คือ การรักษาและปฏิบัติ 4 ส หรือสิ่งที่ กำหนดไว้แล้วอย่างถูกต้องจนติดเป็นนิสัย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น