เผยคำตอบ อ.กัลยาณิวัฒนา อำเภอเดียวของเชียงใหม่ ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสามระลอก

วันที่ 21 เม.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการแพร่ระบาดที่รุนแรงของโรคโควิด-19 ในระลอกเดือนเมษายน ผู้ติดเชื้อกระจายไปในทุกพื้นที่อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ปรากฏว่าอำเภอกัลยาณิวัฒนา เป็นเพียงอำเภอเดียวที่รักษาสถานภาพเป็นอำเภอโซนสีขาว หนึ่งเดียวของจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่แม้แต่คนเดียว

ทั้งนี้ นาย

นพ.ประจินต์ เหล่าเที่ยง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โรงพยาบาลประจำอำเภอกัลยาณิวัฒนา เปิดเผยว่า พื้นที่ทั้งหมดของอำเภออยู่บนดอยสูง ห้อมล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ มีพื้นที่ติดต่ออำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน , อำเภอสะเมิง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรทั้งหมดเป็นชาวปกาเกอะญอ ประมาณ 12,000 คน มีลูกหลานบางส่วนไปทำงานในต่างจังหวัด

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอกล่าสุด ทางโรงพยาบาลและสาธารณสุขได้ประเมินสถานการณ์แล้วว่า การแพร่เชื้อเป็นลักษณะการนำเข้าจากนอกพื้นที่ ทำให้ทางโรงพยาบาลได้ขอความร่วมมือผู้นำชุมชนและชาวบ้าน กระจายข่าวไปถึงลูกหลานญาติมิตรที่ทำงานต่างจังหวัด และจะเดินทางกลับบ้าน ขอให้งดหรือเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากกลับมาแล้วจะถูกกักตัว 14 วัน อาจไม่ได้กลับไปทำงานตามกำหนดเวลาที่วางไว้ ปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านทั้ง 23 หมู่บ้าน เป็นอย่างดี มีการแจ้งข่าวสารไปถึงลูกหลานญาติมิตร จนไม่มีใครกลับมา


อย่างไรก็ตาม มีคนที่จำเป็นต้องเดินทางกลับบ้านทั้งหมด 12 คน ทั้งหมดถูกกักตัวและตรวจไม่พบเชื้อ นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงอีก 6 คน ทั้งหมดตรวจไม่พบเชื้อ

นพ.ประจินต์ กล่าวว่า อำเภอกัลยาณิวัฒาเป็นพื้นที่เดียวของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสามระลอก โดยในระลอกแรกหลายหมู่บ้านกลัวจนปิดหมู่บ้าน จนมาถึงระลอกนี้ ชาวบ้านมีสติมากขึ้น เหลือเพียงหมู่บ้านห้วยบง ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 7 กิโลเมตร เพียงหมู่บ้านเดียว ที่เข้มงวดไม่ยอมให้ใครเข้าไปในหมู่บ้าน

นอกจากความร่วมมือที่ดีเยี่ยมของชาวบ้าน ในส่วนของโรงพยาบาลและสาธารณสุขอำเภอ ได้จัดทีมเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุข ทันทีที่มีคนนอกเข้ามาในอำเภอ โดยมีชาวบ้านช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่อง คอยแจ้งข้อมูลทางไลน์ ซึ่งจะไม่มีใครเล็ดลอดสายตาไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น