สกัดกั้นต่างด้าว ก่อนจะหลบหนีเข้ามาทำงาน ในราชอาณาจักรไทย

เวลา 21.30 น. วันที่ 20 เมษายน 2564 กองร้อยสกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ได้ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจในพื้นที่ บริเวณท่าข้ามป่าสัก ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบบุคลลต้องสงสัย จำนวน 9 ราย เป็น ชาย 4 คน หญิง 5 คน โดยขับรถจักรยานยนต์ ผ่านบริเวณจุดเฝ้าตรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จากการสอบสวนเบื้องต้นทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า เดินทางข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเข้ามาหางานทำ

ทราบชื่อภายหลังคือ 1.นายเมือง (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี เป็นบุคคลนำพา 2.นางสาว (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี 3.นายหวันเกอ (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี 4.นางสาวคำโชย (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี 5.นายจิงฮุน (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี 6.นางสาวจิงลือ (สงวนนามสกุล) อายุ 16 ปี 7.นางสาวผ่อง (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี 8.นายควร (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี และ 9.นาง GOMAP (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ทั้งหมดสัญชาติเมียนมา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินคดี และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อีกราย เวลา 19.30 น. กองบังคับการควบคุมที่ 2 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีบุคคลต่างด้าวเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านป่ายางชุม หมู่ 6 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้จัดชุดปฏิบัติการร่วมกับ เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน อำเภอแม่สาย เข้าตรวจสอบบุคคลต่างด้าว ทราบชื่อภายหลัง นายจ่อ ซัน วิน อายุ 51 ปี สัญชาติเมียนมา ได้เข้ามารับการตรวจร่างกายที่ รพ.แม่สายฯ ซึ่งป่วยเป็นโรคริดสีดวง จากการสอบสวนให้การรับสารภาพว่า ได้เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีอาชีพขับรถส่งของ (รถตู้) มาจอดที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 และเข้ามาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลแม่สาย อำแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อมารักษาตัว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบเสียก่อน ทางหน่วยจึงได้ควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น