โรงแรมเชียงใหม่ทยอยปรับตัวเปลี่ยนเป็นฮอสพิเทล ล่าสุดโรงแรมหรู 4 ดาวกลางเมือง เริ่มรับผู้ป่วยชุดแรกบ่ายนี้ จังหวัดปรับมาตรการ “คุมไว้สังเกต” คนเดินทางจากพื้นที่โซนแดงเข้าจังหวัด

วันที่ 22 เม.ย.64 จังหวัดเชียงใหม่เปิดฮอสพิเทลเพิ่มอีกสองแห่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ผู้ป่วยติดเชื้อในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง และใกล้หายป่วยประมาณ 50 คนจากโรงพยาบาลสนาม จะเข้าพักเพื่อสังเกตอาการที่โรงแรมอโมราท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ ที่เปิดเป็นฮอสพิเทลแห่งที่สองของจังหวัด ที่รองรับได้ 120 เตียง โดยทางโรงแรมได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลเทพปัญญา จัดทีมแพทย์พยาบาลดูและตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้การดูแลและกำกับของสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังร่วมกับโรงพยาบาลสันทราย คณะพยาบาลศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปรับปรุงศูนย์ที่พักนานาชาติวิทยาลัยนานาชาติ ให้เป็นหอผู้ป่วยนอกพิเศษโรงพยาบาลสันทราย ในรูปแบบฮอสพิเทล สำหรับพัก และกักตัวผู้สัมผัสเชื้อ 14 วัน ในกรณีที่สัมผัสเชื้อทั้งครอบครัว โดยเริ่มจากนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเป็นกลุ่มแรก โดยผู้สัมผัสเชื้อที่เข้าพักสามารถเบิกประกันสังคม บัตรทอง และประกันชีวิต ได้ตามสิทธิ์ของผู้ประกันตนที่ สปสช. กำหนด

ด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงทรงตัว มียอดสะสม 2,483 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 2,402 ราย และผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้ว 81 ราย สามารถกลับบ้านได้ แต่จะมีทีมควบคุมโรคของจังหวัดเชียงใหม่ คอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิดจนครบ 28 วัน

ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดมาตรการการควบคุมการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด ไม่ว่าจะจากเส้นทางใดก็ตาม ให้กรอกข้อมูลในแอปพลิเคชัน CM-Chana เพื่อรับคำแนะนำในการปฏิบัติตน และจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ พร้อมกับถูก “คุมไว้สังเกต” (Control for observation) เป็นเวลา 14 วัน หากจะออกจากที่พักต้องมีเหตุผลและหลักฐานแสดงต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น นอกเหนือจาก 18 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้มีการสังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด (Self-monitoring) และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่ระบาดและกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น