รอเช็คยอด! ‘สมยศ’ ไม่กล้าการันตีเงิน ที่ หนุนทีมไทยลีก 2020

บิ๊ก ส.ฟุตบอล แจงถึงตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ เงินลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไทยลีก “สมยศ” ไม่กล้ายืนยันว่าจะได้หรือไม่ รอสรุปเงินจากสปอนเซอร์ก่อน ยอมรับสถานการณ์ผันผวน เงินที่จะได้จากสปอนเซอร์ ก็อาจจะชวด ส่วนประชุมใหญ่ ส่อเลื่อนยาว เพราะโควิด-19 รอสถานการณ์ โควิด -19 คลี่คลายค่อยมาว่ากันอีกที

เมื่อวันพุธที่ 21 เมษายน 2564 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมอบค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดให้สโมสรไทยลีก ของฤดูกาล 2020 ได้เมื่อไหร่ เพราะต้องรอยอดเงินผู้สนับสนุนที่ชัดเจน


บอลอาชีพไทย ฤดูกาล 2020 จบเกือบครบถ้วน เหลือเพียงไทยลีก 2 รอบเพลย์ออฟ นัดชิงชนะเลิศ นัด 2 นครปฐม ยูไนเต็ด พบ ขอนแก่น ยูไนเต็ด สุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของเงินลิขสิทธิ์ สนับสนุนแต่ละสโมสรในฤดูกาล 2020 นั้น เพิ่งมอบให้ไปเพียงงวดแรก ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ไทยลีก 1 ได้สโมสรละ 5,000,000 บาท จาก 20,000,000 บาท/ไทยลีก 2 สโมรละ 750,000 บาท จาก 3,000,000 บาท และไทยลีก 3-4 ได้สโมสรละ 250,000 บาท จาก 1,000,000 บาท ก่อนจะเจอโควิด-19 ป่วน จน ทรูวิชั่นส์ ไม่ต่อสัญญาการถ่ายทอดสด ส่งผลถึงค่าลิขสิทธิ์ที่จะได้รับ

ล่าสุด เมื่อ 20 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.ต.อ.สมยศ เรื่องค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ที่จะมอบให้สโมสร ซึ่งประมุขลูกหนังไทย กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้เพราะทาง บริษัท เซนส์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เองยังไม่ได้แจ้งว่าได้รับเงินจากสปอนเซอร์มาเท่าไหร่ โดยก่อนหน้านี้ที่แฟนบอลได้รับชมผ่านทางโทรทัศน์เพราะว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ให้เงินเพื่อจัดการแข่งขัน และดำเนินการถ่ายทอดสดมา แล้วให้ช่องต่างๆ ดึงสัญญาณไป ก็ขึ้นอยู่กับช่องไปหาสปอนเซอร์ ซึ่งเมื่อได้จำนวนเลขตรงนี้มาจึงจะคำนวณได้ว่าจะแบ่งอย่างไร แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะคุยกัน

ผมไม่สามารถยืนยันว่าสโมสรจะได้รับเงินหรือไม่ เพราะไม่อยากพูดออกไปก่อนทั้งที่ยังไม่แน่ใจ ด้วยภาวะการณ์ตอนนี้ไม่มีใครคำนวณหรือคาดหวังอะไรได้ บางทีวันนี้สปอนเซอร์บอกจะจ่ายเงินให้ แต่ผ่านไปสักเดือนหนึ่งอาจยกเลิกได้ ดังนั้นช่วงนี้ถือว่าเป็นภาวะสุดวิสัย ที่บอกไม่ได้จริงๆ”

ส่วนเงินสนับสนุนฤดูกาลต่อไปนั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งประกอบด้วย บริษัท ไทยลีก จำกัด, สมาคมฟุตบอลฯ, ผู้แทนสโมสร, เซนส์ และแพลนบี ที่จะมาคุยกัน และแบ่งเงินอย่างไร จะฟังเหตุผลของทุกฝ่ายแล้วแบ่งให้เหมาะสม การตั้งคณะกรรมการเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและให้ทุกคนยอมรับจำนวนเงินตรงนั้น แต่ก็ยอมรับว่าคงไม่ได้ดั่งใจทุกฝ่ายแน่นอน

 

ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาฟุตบอล ได้เลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ซึ่งเดิมทีจะมีขึ้นในวันที่ 20 เม.ย.64 เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึง กกท. ได้ปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เนื่องจากว่ามีผู้ติดเชื้อภายในอาคาร ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า การประชุมจะเลื่อนไปนานขนาดไหน ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เนื่องจากว่าระเบียบข้อบังคับไม่อนุญาตให้มีการประชุมในระบบคอนเฟอร์เรนซ์ เรื่องนี้ สมาคมฯ​ ได้แก้ไขระเบียบข้อบังคับไปแล้วแต่ทางกกท.ยังไม่ได้เซ็นรับรองข้อบังคับ จึงทำให้ไม่สามารถจัดการประชุมได้ เมื่อประชุมคอนเฟอเรนซ์ไม่ได้ จะเลื่อนถึงเมื่อไหร่ก็ต้องอยู่ที่จะเรียกประชุมอีกครั้ง แต่คิดว่าต้องเกิน 1 เดือนเพราะต้องส่งวาระการประชุมล่วงหน้า 1 เดือน จึงจะจัดการประชุมได้ ถ้ายังไม่มั่นใจสถานการณ์ก็คงต้องเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งในการประชุมใหญ่ ก็ไม่ได้จะพูดคุยเรื่องการแบ่งเงินลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดแต่อย่างใด.

ร่วมแสดงความคิดเห็น