กรมอนามัย เตือน ซื้ออาหารแห้งออนไลน์ระวังเชื้อรา – หมดอายุ แนะสังเกตก่อนปรุง

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ซื้อของแห้งผ่านออนไลน์ ระวังเชื้อรา และให้สังเกตบรรจุภัณฑ์ หรือสอบถามวันที่หมดอายุกับผู้ขายก่อนตัดสินใจเลือกซื้อทุกครั้ง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ประชาชนนิยมซื้อของอุปโภคบริโภคทางออนไลน์กันมากขึ้น เพราะด้วยเป็นการประหยัดด้านเวลา และลดความเสี่ยงจากการเดินทาง ออกจากบ้านในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 แต่การสั่งซื้อของแต่ละครั้งผู้ซื้อก็ต้องมั่นใจ ถึงคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะการสั่งซื้ออาหารแห้งออนไลน์จำพวกธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง และผลไม้แห้งต่าง ๆ ที่อาจเป็นสินค้าเก่าเก็บเสี่ยงเกิดเชื้อราได้ เนื่องจากกอาหารที่ผ่านกระบวนการอบแห้งหรือการตากแห้งเพื่อลดปริมาณน้ำในอาหาร เป็นการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์และชะลอการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ที่ก่อให้เกิดการเสียของอาหาร อาจมีความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อราได้ง่าย หากเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม เช่น เก็บไว้ในที่ชื้นเกินไปหรือไม่มีการอบให้แห้งดีพอ ก่อให้เกิดสารอะฟลาท็อกซิน หากมีการบริโภคเข้าไปสะสมในปริมาณมากก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าควรสอบถามถึงคุณภาพ และวันหมดอายุ กับผู้ขายก่อนทุกครั้ง รวมถึงพิจารณาภาพประกอบการขายสินค้าอย่างละเอียด เพื่อเป็นการพิจารณาการเลือกสินค้าที่มีคุณภาพเบื้องต้น และเมื่อได้รับสินค้าควรสังเกตบรรจุภัณฑ์ที่สะอาด มีฝาปิดมิดชิด ซองบรรจุไม่มีรูรั่ว และ อ่านฉลากให้ครบถ้วน ตั้งแต่ชนิด ส่วนประกอบ วันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดคุณภาพ และก่อนที่จะนำมาปรุงประกอบอาหารควรล้างให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนที่อยู่ในถั่วเมล็ด ธัญพืชต่าง ๆ และควรปรุงสุกทุกครั้ง ก่อนนำมาบริโภค
​ “สำหรับเห็ดหอม กุ้งแห้ง หรือปลาหมึกแห้ง ก่อนนำมาปรุงประกอบอาหารต้องล้างน้ำหลาย ๆ ครั้งด้วยการแช่น้ำนาน ๆ หรือลวกน้ำร้อน เพื่อลดปริมาณสารปนเปื้อน และไม่ควรกินอาหารแห้งซ้ำ ๆ กัน เพื่อให้ร่างกายมีเวลาในการกำจัดสารปนเปื้อนตกค้างจากอาหารแห้งประเภทนั้นออกจากร่างกาย ทั้งนี้ เมื่อพบอาหารแห้งมีกลิ่นหรือสีที่เปลี่ยนไปถึงแม้จะมองไม่เห็นว่ามีเชื้อราก็ตาม ควรนำไปทิ้ง ไม่ควรนำมาปรุงอาหารเพราะความร้อนจากการประกอบอาหารไม่สามารถทำลายเชื้อราได้ และในกรณี ที่บริโภคไม่หมดในคราวเดียว ควรนำส่วนที่เหลือใส่ภาชนะที่ปิดสนิท เก็บไว้ในที่แห้ง ไม่อับชื้น และ มีอากาศถ่ายเทที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น