สสจ.เผยพบอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน!! เพียง 10 ราย อาการหายเป็นปกติแล้ว

นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยกรณีการฉีดวัคซีนโควิด และมีบุคลากรการแพทย์แพ้วัคซีนจำนวนมากว่า ในการฉีดวัคซีนโควิดของ จ.ลำปาง ได้เริ่มฉีดตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 900 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ 400 คน และ อสม. 500 คน โดยได้มีการเฝ้าระวังอาการข้างเคียงหรือผลกระทบไม่พึงประสงค์อยู่แล้ว ซึ่งในการฉีดรอบแรก พบอาการข้างเคียงเกือบ 100 คน ส่วนใหญ่จะเป็นอาการบวม ปวดแขน เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย แต่ภายใน 1 วัน อาการก็หายเป็นปกติ


ส่วนกรณีวันที่ 21 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ได้ทำการฉีดรอบที่ 2 จำนวน 600 คน เป็นบุคลากรทางสาธารณสุข และพบว่ามีกลุ่มคนมีอาการข้างเคียงอยู่ประมาณ 10 คน คือมีอาการชา ใจสั่น ปวดแขน ซึ่งเป็นบุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จึงให้หยุดฉีด สังเกตอาการ เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติ แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ส่วนพยาบาล 1 ราย ที่อาการเหมือนรุนแรงกว่าคนอื่น ซึ่งมีอาการแขนขาอ่อนแรง เวียนศีรษะ อาเจียน ก็ถือว่าเป็นอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ และก็กลับมาหายเป็นปกติแล้ว ขณะที่ทุกคนสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ กรณีที่บอกว่ามีอาการแพ้รุนแรงมากถึง 40 คนนั้นไม่เป็นความจริง
นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า วันนี้ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการฉีดวัคซีนต่อตามปกติ ในกลุ่มบุคลากรที่ยังคงเหลืออยู่จากเมื่อวาน และตามคิวที่กำหนดไว้ไปจนครบทุกราย ซึ่งทาง สสจ.ลำปาง จะได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น