คณะสงฆ์เชียงใหม่ ออกมาตรการเข้ม ขอทุกวัดงดจัดกิจกรรมทุกชนิด กักกันตัวที่กุฏิหากกลับจากพื้นที่เสี่ยง หากจะบวชต้องแนบใบตรวจโควิด ใส่แมสทุกครั้งขณะออกบิณฑบาตร

วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564 พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด สําหรับพระภิกษุ สามเณร

ตามที่คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศ เรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อป้องกันมิให้พระภิกษุสามเณรมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ จึงวางมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 ตามที่แจ้งไปแล้วนั้น

บัดนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยมีแนวโน้มแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสดังกล่าว กอปรกับ นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการ ปฏิบัติราชการแทน ผู้อํานวยการสํานักงาน พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอความเมตตาทางคณะสงฆ์งดจัดกิจกรรมทุกชนิด ที่อาจนํามาซึ่งการแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ได้ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ใคร่ขอให้ปฏิบัติดังนี้

1. ขอความอนุเคราะห์ที่อาจนํามาซึ่งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)

2. ให้พระภิกษุ สามเณร เดินทางออกต่างจังหวัด ที่มีสถานการณ์ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ขั้นรุนแรง ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในการเดินทางและหลังจากกลับ วัดให้กักตัวที่กุฏิ จํานวน 14 วัน เพื่อสังเกตอาการและหากพบว่ามีอาการผิดปกติ ให้ไปเข้ารับการตรวจ ณ โรงพยาบาลที่ใกล้วัด

3. ให้ปฏิบัติตามมาตรการการคัดกรองผู้ขอบรรพชาอุปสมบท และให้ผู้ที่จะเข้ามาบรรพชา อุปสมบทแนบผลการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) เพื่อประกอบพิจารณาเจ้าอาวาส หรือพระอุปัชฌาย์อย่างเคร่งครัด

4. ขอให้พระภิกษุ สามเณร ตระหนักในการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขณะออกบิณฑบาตรที่ ออกปฏิบัติศาสนกิจ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

อนึ่ง การจัดกิจกรรมทุกประเภท ให้ทุกวัดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด เป็นไปตามมาตรการที่รัฐกําหนด เช่น การเว้นระยะห่างระหว่าง บุคคล การสวมใส่หน้ากากอนามัย การตรวจคัดกรอง การบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และจัดให้มีเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุขเฝ้าระวังดูแลเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ขอให้พระภิกษุ สามเณร ปฏิบัติตามมาตรการและข้อแนะนํา ของกระทรวงสาธารณสุขโดย เคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น