ทหารพม่าสังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 340 ฐานปฏิบัติการด๊ากวิน พิกัด LV 612999 ตรวจพบถูกพลซุ่มยิงของ KNU จึงตกใจ และยิงป้องกันตนเองรอบฐานที่มั่น ส่งผลให้ราษฎรไทยบ้านท่าตาฝั่ง และบ้านแม่สามแลบ ได้ยินเสียงปืน

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 09.30 น. แหล่งข่าวราษฎรบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงการปะทะระหว่างทหารพม่า พัน.คร.340 ฐานด๊ากวิน พิกัด LV 612999 กับกองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยง KNU โดยมีการปะทะด้วยอาวุธหนัก และปืนกลประจำกาย ดังอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 20 นาที เสียงการปะทะได้สงบลง

แหล่งข่าวในกองพลน้อยที่ 5 KNU เปิดเผยว่า ทางกองกำลัง KNU ได้มีการจัดหน่วยซุ่มยิงเข้าพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากฐานของทหารพม่าฐานดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการส่งเสบียงอาหารให้กับผู้อพยพที่อยู่บ้านอิตุท่า แต่ยังไม่ได้ส่งกำลังเพื่อเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่น ฐานด๊ากวินของพม่าแต่อย่างใด คาดว่า ทางทหารพม่าได้มีการตรวจการณ์พบพลซุ่มยิง ของ KNU จึงได้มีการยิงตอบโต้ และปฏิบัติการยิงป้องกันตนเองรอบ ๆ ฐานที่มั่น ซึ่งเป็นยุทธวิธีของทหารราบทั่วไป

สำหรับฐาน ฯ ทหารพม่า กองพันดังกล่าว เป็นฐานที่สร้างปัญหาให้กับราษฎรไทยบ้านแม่สามแลบ และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยมาต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ หลังทหารพม่ายิงปืนขู่ให้เรือทุกลำของไทย ที่แล่นผ่านหน้าฐานของพม่า จะต้องแวะให้ทำการตรวจสอบ ทั้งที่เรือแล่นในน่านน้ำฝั่งไทย ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของไทยอย่างชัดเจน

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น