(มีคลิป) เชียงราย โจรใจบาปงัดตู้บริจาควัดพระธาตุจอมแว่ วัดประจำ อ.พาน 1 ใน 9 จอมของเชียงราย

เวลา 10.00 น. วันที่ 23 เม.ย.64 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสเฟซบุ๊กลงในกลุ่มโซเชียลเมืองพานนิวส์ ว่ามีโจรใจบาปขึ้นไปงัดตู้บริจาคด้านหน้าพระพุทธจอมเกศมหามังคลานุสรณ์ ร.9 หรือชาวบ้านเรียกว่าพระยืน และบริเวณพระนอน บนวัดพระธาตุจอมแว่ อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นวัดประจำ อ.พาน วัด 1 ใน 9 จอม ของ จ.เชียงราย

พระครูวิมลพิพัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมแว่ เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันพุธที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณตี 2 ตี 3 ได้ยินเสียงหมาในวัดเห่า แต่ก็ไม่ได้ลุกออกมาดู จนกระทั่งรุ่งเช้า พระลูกวัดไปกวาดทำความสะอาดบริเวณหน้าพระยืน เห็นแบงค์ตกลงอยู่ที่พื้น และพบว่ากุญแจตู้บริจาคถูกงัด ถูกตัด จึงได้ไปดูจุดที่มีการงัด และตรวจดูตู้บริจาคภายในวัด พบว่า ตู้บริจาคหน้าพระนอนซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากตัววัด 200 เมตร ก็ถูกงัดด้วย โดยคนร้ายได้ใช้อุปกรณ์ตัดกุญแจออก นำเงินบริจาคภายในตู้ออกไปโดยไม่ทราบว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และตอนนี้ยังไม่ได้แจ้งความอะไร โดยเงินในตู้บริจาคเป็นเงินบริจาคในช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเมษายนทั้งหมด ทุกเดือนจะมีคณะกรรมการวัดไปไขกุญแจออกมานับทุกเดือน เดือนเมษายนยังไม่ทันนำเงินออกมา คนร้ายก็งัดตู้บริจาคจนพังหมด คาดโจรคงมีการมาดูลาดเลาหลายวันแล้ว

ตามปกติจะมีผู้คนมาทำบุญที่วัดพระธาตุจอมแว่กันต่อเนื่อง เพราะเป็นวัดประจำ อ.พาน ตั้งอยู่บนยอดดอยซางคำ มองเห็นทัศนียภาพ อ.พาน และพื้นที่โดยรอบ พอเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่มีผู้คนขึ้นมาทำบุญที่วัด ซึ่งตู้บริจาคดังกล่าว ทางคณะกรรมการของวัดจะนำออกมานับทุกเดือน เป็นเงินเฉลี่ยต่อเดือน เดือนละไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท แต่เดือนเมษายนนี้ยังไม่ได้นำเงินตู้บริจาคออกมานับ คาดว่าสูญเงินไปหลายพันบาท และอีกจุดที่บริเวณพระนอนก็ถูกโจรใจบาปงัดตู้บริจาคออกไปเช่นกัน จุดนี้ตั้งอยู่ห่างออกจากตัววัดประมาณ 200 เมตร ไม่มีคนนอนเฝ้า ตอนกลางคืนจะปิดล็อคประตูรั้วเอาไว้ และมาไขประตูในตอนรุ่งเช้า ทางพระแจ้งว่ามีการงัดตู้บริจาคของวัดครั้งนี้เป็นหนที 3 ครั้งก่อนเมื่อปีที่แล้ว


ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น