พ่อเมืองรถม้า แถลงเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยหากเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น ขณะที่วันนี้พบผู้ป่วยสะสมในจังหวัด รวม 162 ราย

ช่วงบ่าย (23 เม.ย.64) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง นำสื่อมวลชนเยี่ยมชม ความพร้อมของโรงพยาบาลสนามภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง จำนวน 80 เตียง ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมและสำรองไว้ หากโรงพยาบาลหลักมีเตียงไม่เพียงพอในการรองรับผู้ป่วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สำหรับความพร้อมของหน่วยบริการ โรงพยาบาลประจำอำเภอทุกอำเภอ มีการปรับบทบาทในการรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มีเตียงรองรับผู้ป่วยได้ถึง 290 เตียง จากจำนวนเตียงทั้งหมด 1,240 เตียง เครื่องช่วยหายใจจำนวน 163 เครื่อง โดยการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลรับรอง Covid-19 ยังมีโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ (โรงพยาบาลเวชชารักษ์ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง) โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม (โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี) และโรงพยาบาลเอกชน (โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม) ที่พร้อมรับสถานการณ์โควิดด้านการรักษาพยาบาลและตรวจตัวอย่างผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง

นอกจากโรงพยาบาลสนามภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางแห่งนี้ ทางจังหวัดยังได้เตรียมโรงพยาบาลสนามไว้อีก 2 แห่ง ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จำนวน 60 เตียง และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง อีก 40 เตียง รวมทั้งสิ้น 180 เตียงสำหรับโรงพยาบาลสนาม โดยได้รับงบประมาณอุปกรณ์การตรวจ ยาและเวชภัณฑ์ จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง เตียงสนามจาก บริษัท SCG ลำปาง

โรงพยาบาลสนามภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ซึ่งอาคารแห่งนี้ได้มีการปรับปรุงสถานที่ ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในรอบที่ผ่านมา สามารถใช้รองรับผู้ป่วยที่จะเข้ามาพักฟื้นได้ประมาณ 80 คน โดยมีความพร้อมทั้งด้านสาธารณูปโภค ไฟฟ้า แสงสว่าง เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ ห้องสุขา ห้องอาบน้ำ สถานที่สะอาด และมีความสะดวก จึงมีศักยภาพความพร้อม สามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 หากเตียงในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอในการรับผู้ป่วย

ส่วนสถานการณ์ในวันนี้ของลำปาง วันที่ 23 เมษายน 2564 จังหวัดลำปางพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ประจำวันที่ 23 เมษายน 2564 โดยเป็นข้อมูล ณ 09.00 น. พบผู้ป่วยกระจายเพิ่มขึ้นอีก อำเภอวังเหนือ 5 ราย เมืองปาน 4 ราย แจ้ห่ม 28 ราย งาว 4 ราย ห้างฉัตร 5 ราย แม่เมาะ9 ราย เสริมงาม 7 ราย เกาะคา 12 ราย แม่ทะ 5 ราย แม่พริก 1 ราย เถิน 2 ราย อำเภอเมืองลำปางยังคงพุ่งสูงสุดต่อเนื่องคือ 75 ราย และเป็นผู้ป่วยจากจังหวัดเชียงใหม่ 1 ราย ปทุมธานี 2 ราย และกรุงเทพฯ 1 ราย และจังหวัดอำนาจเจริญ 1 ราย รวมผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 6 -23 เมษายน 2564 จำนวน ผู้ป่วยทั้งหมด 162 ราย(จำหน่าย 1 ราย) และรักษาหายแล้ว จำนวน 21 ราย ส่วนอำเภอสบปราบ ยังไม่พบผู้ป่วยในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น