วิกฤตโควิด-19 กับการปรับตัวของวงการเกษตรไทย

นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโรคติดต่อสายพันธุ์ใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โควิด -19 ที่สร้างผลกระทบต่อทุกๆ วงการ ไม่เว้นแม้แต่ในภาคการเกษตร วิกฤตโควิด-19 ที่อยู่กับเรามา ปี กว่านี้ ได้ผลักดันให้เกินการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมการเกษตร แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะไม่กระทบกับกระบวนการการผลิตของภาคเกษตรในส่วนต้นน้ำมากนัก แต่สิ่งที่สร้างความยุ่งยากลำบาก และส่งผลทำให้เกษตรกรต้องสูญเสียรายได้ และได้รับผลกระทบโดยทางอ้อม คือ การหยุดชะงักของอุตสาหกรรมกลางน้ำ และปลายน้ำ ทำให้สินค้าเกษตรไม่สามารถขนส่งไปถึงมือลูกค้า รวมถึงบรรดาตลาดการค้าต้นไม้และสินค้าทางด้านการเกษตรก็ได้เงียบเหงาซบเซาลง อันเนื่องมาจากความกังวลในเรื่องการติดต่อแพร่เชื้อในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มากอย่างเช่นตลาดนั่นเอง

ล็อกดาวน์ปั่นกระแสความนิยมปลูกต้นไม้ แรงสวนทางสภาพเศษรฐกิจ
นอกจากความเปลี่ยนแปลงที่กล่าวในข้างต้นแล้ว ในด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยากมากมาย เพราะด้วยมาตรการการเว้นระยะห่างจากสังคม ทำให้ หลายคนเลือกที่จะสร้างกิจกรรมและมีสิ่งเพลิดเพลินจำเริญใจภายในบ้านและพื้นที่พักอาศัยส่วนตัว หลายคนเริ่มสนใจและเรียนรู้วิธีการปลูกต้นไม้ เพื่อใช้เป็นกิจกรรมในยามว่าง เริ่มจะมองหาต้นไม้จากแหล่งผู้ขายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านค้าต้นไม้ที่เริ่มเข้ามามีอิทธิพลในโลกโซเชียลมากยิ่งขึ้น โดยพบเห็นมากขึ้นกว่าแต่เดิมมากมาย ทั้งไม้กระถางแต่งห้อง ต้นไม้จิ๋ววางหน้าคอมพ์ และต้นไม้ฟอกอากาศช่วยกำจัดมลพิษในบ้าน ซึ่งบางร้านก็มีกระถางสวย ๆ และอุปกรณ์จัดสวน นานาชนิด ยิ่งมีกระแสจากเหล่าดาราคนดังที่ ต่างพร้อมใจกันโพสต์ภาพสวยเก๋ คู่กับต้นไม้ที่ตนเองปลูกในบ้าน ลงในโซเชียลอยู่เป็นระยะๆ แล้วก็ยิ่งเติมความร้อนแรงให้กับตลาดการซื้อขายต้นไม้บนโลกออนไลน์ ให้เป็นที่ตอบรับมากยิ่งขึ้นอย่างไม่เคยได้พบเห็นมาก่อนในอดีต ที่เวลาใครๆ ต้องการหาซื้อต้นไม้ก็มักจะนึกถึงการไปเดินเลือกซื้อหาตามสวน หรือพื้นที่ ตลาดขายส่งกัน ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนให้ตลาดการค้าต้นไม้ และสินค้าการเกษตรออนไลน์ร้อนแรงเป็นเท่าทวี อย่างที่ใครหลายคนไม่เคยเห็นเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน

ทางออกสำหรับปลดล็อก สินค้าการเกษตรให้ ขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง
จากสถานการณ์ที่กล่าวมาในข้างต้น จึงทำให้เป็นที่มาและแรงบันดาลใจของทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังเว็ปไซต์เกษตรทูเดย์ ที่ได้ คิดหาหนทางแก้ปัญหาที่ผู้ค้าและผู้ซื้อกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงโดยง่าย โดยความมุ่งหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มช่องทางการติดต่อสื่อสาร ระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อสินค้า เช่นต้นไม้ กล้าไม้ ไม้ผล ไม้ประดับขึ้นมา ซึ่งเปรียบเทียบได้กับตลาดออนไลน์ ที่ผู้ซื้อผู้ขายสามารถมาเลือกสินค้าตามที่ตนเองต้องการได้เลย โดยเพื่ออำนวยความสะดวกให้ ผู้ขายไม่ต้องออกจากบริเวณของตนเอง มาวางสินค้าจำหน่ายตามตลาดเหมือนดังแต่ก่อน เพื่อลดปัญหาการแพร่กระจายเชื้อ อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลว่าตลาดจะถูกควบคุมให้เปิดหรือให้ปิดตามนโยบายของทางภาครัฐ ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา เพื่อควบคุมสถานการณ์ และในฝั่งผู้ซื้อจะได้รับความสะดวกและความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพราะสามารถที่จะเลือกซื้อสินค้าเกษตรพวกต้นไม้ พันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ตนเองต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน และมากไปกว่านั้นการที่เกิดพื้นที่ซื้อ-ขาย สินค้าลักษณะนี้ขึ้นมาในโลกออนไลน์ ยังช่วยทำให้การค้นหาสินค้าเป็นไปได้โดยง่าย เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางไปยังแหล่งผู้ผลิตต่างๆ ซึ่งอาจอยู่ไกลกัน การมีพื้นที่ลักษณะนี้บนโลกออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบ และเลือกสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของตนเองได้มากที่สุด

แหล่งสืบค้นความรู้ด้านการเกษตรสำคัญ ที่อิงกับความรู้และภูมิปัญญาของชาวไทย
โดยทั้งหมดที่ว่านี้ เกิดขึ้นโดยความตั้งใจจากทีมงานเว็ปเกษตรทูเดย์ ที่ต้องการนำเสนอทางเลือกให้กับวงการเกษตรของไทย ได้มีช่องทางการจัดจำหน่ายบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ มีโครงการที่จะจัดสร้างฐานข้อมูลทางการเกษตรออนไลน์ ที่รวบรวมข้อมูล สาระความรู้สำคัญ เกี่ยวกับพืชพรรณ ที่เป็นที่นิยมในเมืองไทย มาไว้เป็นแหล่งสืบค้นที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม โดยมีวิธีการใช้งานที่ง่าย และมีข้อมูลที่อับเดตทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

เป้าหมายสำคัญคือการพัฒนาธุรกิจ การเกษตร SME ให้เติบโตโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน
วิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น จุดเปลี่ยนของแวดวงผู้ค้าและผู้ซื้อ สินค้าการเกษตรในบ้านเราอย่างแท้จริง เพราะแม้ว่าวิกฤตจะคลี่คลายในอนาคต และวิถีทางการดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า new normal จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจาก ผู้คนต่างปรับตัวให้คุ้นชินและเห็นถึงข้อดีของการใช้บริการแพลตฟอร์มการซื้อขาย สินค้าเกษตรออนไลน์มากขึ้น ร้านค้าที่ต่างปรับตัวมาเปิดแผงบนโลกออนไลน์ ก็จะได้ใช้ช่องทางในโลกออนไลน์ เป็นหน้าร้านค้าอีกช่องทางที่คอยส่งข่าวและนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การพัฒนารูปแบบธุรกิจร้านค้าต้นไม้สินค้าการเกษตรออนไลน์ ที่แต่ละร้านต่างนำเสนอรูปแบบสินค้าและการสร้างความแตกต่าง ให้กับร้านโดยการใช้หลักการตลาดและการสร้างแบรนด์เข้ามาเป็นเครื่องมือ เพื่อสร้างธุรกิจของตนเองให้เจริญเติบโตอย่างแข็งแรงมั่นคงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น