(มีคลิป) ทหารจับขบวนการขนฝิ่น และเฮโรอีนได้จำนวนมาก พื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

กองกำลังผาเมือง โดยกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 (บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.5) ตั้งด่านตรวจเข้มยาเสพติดด่านตรวจผาหงส์ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ พบฝิ่นดิบ และเฮโรอีน จำนวนมาก คาดยังคงมีกลุ่มขบวนการในพื้นที่ เตรียมขยายผลต่อเนื่อง

วันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น. พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า จากการจัดกำลังเฝ้าตรวจแนวชายแดนอย่างเข้มข้น กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 (บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.5) จัดกำลังพล ออกลาดตระเวนเฝ้าตรวจบริเวณเส้นทางอ้อมผ่านด่านตรวจผาหงส์ ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา กำลังทหารได้ตรวจพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย 1 คัน มีผู้ขับขี่เป็นชาย จำนวน 2 คน ขับขี่มาตามเส้นทางดังกล่าว หน่วยจึงได้ปล่อยผ่าน เนื่องจากคาดว่าอาจจะเป็นรถนำทางเพื่อสำรวจเส้นทางของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ ก่อนจะขนยาเสพติด ต่อมาอีก 5 นาที มีรถจักรยานยนต์ขับขี่ตามมาอีก 1 คัน มีผู้ขับขี่เป็นชาย กำลังทหารที่อยู่ประจำด่านตรวจ จึงแสดงตัวเพื่อทำการตรวจค้น ซึ่งคนขับขี่รถคันดังกล่าว ไหวตัวทันจึงได้วิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ โดยอาศัยความชำนาญเส้นทาง และความมืด

จากนั้นกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ สีน้ำเงิน ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน ที่ล้มอยู่ โดยพบกระสอบสีขาว ภายใน บรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่นดิบ) จำนวน 24 ก้อน และตรวจพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 2 ถุง และตรวจค้นบริเวณใต้เบาะรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว พบยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่นดิบ) อีกจำนวน 7 ก้อน รวมฝิ่นดิบ จำนวน 31 ก้อน (น้ำหนักแบ่งเป็น 1.7 กิโลกรัม จำนวน 9 ก้อน และ น้ำหนัก 1.6 กิโลกรัม จำนวน 22 ก้อน) รวมน้ำหนักฝิ่นดิบ จำนวน 50.5 กิโลกรัม และเฮโรอีน จำนวน 2 ถุง น้ำหนัก 0.5 กิโลกรัม ปัจจุบันหน่วยได้ยึดของกลางดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบ และส่งมอบให้ สภ.ไชยปราการ เพื่อดำเนินการสืบสวนหาผู้กระทำผิดต่อไป

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวต่อว่า กองกำลังผาเมืองได้จัดกำลังเฝ้าติดตามกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบทางด้านชายแดนฝั่งเมียนมา มีความรุนแรงมากขึ้น อาจทำให้กลุ่มนักค้ายาเสพติดถือโอกาสใช้สถานการณ์ดังกล่าว นำยาเสพติดที่พักอยู่ตามแนวชายแดนเข้ามาในพื้นที่ตอนในได้ ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมเพิ่มความเข้มในการลาดตระเวน เฝ้าตรวจตามจุดล่อแหลมทั้งเส้นทางธรรมชาติ เส้นทางหลัก และเส้นทางรอง ในทุกรูปแบบ เพื่อควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น