ป.ป.ส. จับมือทวิภาคี ไทย – จีน ประชุมเรื่องความร่วมมือ ด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 18

วันที่ 27 เมษายน 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีไทย – จีน เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 18 ในรูปแบบการประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมี พ.ต.ท. ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และผู้แทนจากกอง/สำนักที่เกี่ยวข้องจากสำนักงาน ป.ป.ส. เข้าร่วมการประชุมฯ ณ สำนักงาน ป.ป.ส. โดยคณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน (National Narcotics Control Commission: NNCC) เป็นเจ้าภาพ โดยมี Mr. LIANG Yun เลขาธิการ NNCC เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายจีน

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนสำหรับการเป็นผู้นำและสนับสนุนการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และเน้นย้ำว่าในปีนี้ รัฐบาลไทย ได้มีนโยบายมุ่งเน้นที่จะสืบสวนขยายผลทางการเงิน เพื่อดำเนินการตัดวงจรทางการเงิน การยึด อายัดทรัพย์สินของเครือข่ายนักค้ายาเสพติด ไม่ให้นำมาเป็นทุนในการค้ายาเสพติด หรือขยายธุรกิจผิดกฎหมายต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่ง Mr. LIANG Yun เลขาธิการ NNCC ได้กล่าวชื่นชมและแสดงความยินดี ต่อผลการดำเนินงานของประเทศไทย ในห้วง 6 เดือนแรก ที่สามารถยึดทรัพย์ได้มากกว่าร้อยละ 50 ของเป้าหมายการยึดทรัพย์ 6,000 ล้านบาทในปีนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันในประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ ดังนี้
1. ความร่วมมือภายใต้การดำเนินงาน ของศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย
2. ความร่วมมือระหว่าง ป.ป.ส.ภ.5 กับสำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด แห่งมณฑลยูนนาน
3. ความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด และการควบคุมสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์
4. ความร่วมมือด้านการป้องกันยาเสพติด และการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
5. ให้มีการประชุมทาง Video Conference ในการสืบสวนสอบสวนเครือข่ายการค้ายาเสพติด เพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ

โดยฝ่ายจีนมีความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ด้านการสืบสวนทางการเงินระหว่างสองประเทศอย่างเต็มที่ และมีความยินดีที่จะสนับสนุนการปฏิบัติการตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ในปี 2021 ต่อไป อีกทั้งพร้อมร่วมมือกับไทยในการสนับสนุนประเทศสมาชิก ในแผนปฏิบัติการร่วมแม่น้ำโขงปลอดภัย ทั้งในด้านการปราบปราม สกัดกั้น ยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ การตรวจพิสูจน์ และการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น