ย้ำไม่เป็นความจริง กรณีผู้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ภาพคนล้มเสียชีวิตตามพื้นที่สาธารณะ สสจ.ออกประกาศ หวั่นเข้าใจผิดแตกตื่น ชี้แจ้งข่าวเป็นเท็จมีความผิด

รายงานข่าวแจ้งว่าจากกรณีมีผู้ใช้ เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ถ้ามีการโพสต์ภาพและข้อความ ไม่เชิง ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความวิตกกังวลให้กับประชาชน ซึ่งเป็นภาพกรณีที่มีบุคคลนอนเสียชีวิตอยู่ภายในตลาดและบริเวณพื้นที่สาธารณะในลักษณะเกิดจากโรคระบาด ส่งผลทำให้มีผู้ที่ไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ในเวลาต่อมาทางด้าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการออกประกาศแจ้งเตือน พร้อมทั้งดำเนินการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นแล้วโดยระบุว่า ภาพดังกล่าวที่ปรากฏไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และไม่ได้เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่

พร้อมทั้งฝากเตือน การเผยแพร่ ข้อมูลทางโซเชียลที่ไม่เป็นความจริง อาจเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 ผู้ใดทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ “ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น