(มีคลิป) ชาวบ้านพร้อมอดีตผู้สมัครนายกฯร้องเรียน กกต.เชียงใหม่ พบซื้อเสียงเป็นครั้งที่สาม

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสนามการเมืองท้องถิ่นหลังเลือกตั้งในระดับเทศบาลที่จัง หวัดเชียงใหม่ยังวุ่นไม่เลิก ล่าสุดวันที่ 3 พ.ค.นี้นายคำดี บุญสละ อดีตผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมทีมผู้สมัคสมาชิกสภาเทศบาล เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้า และขอความเป็นธรรมเป็นครั้งที่สาม หลังจากที่ก่อนหน้าได้ส่งใบแจ้งเหตุพบการซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้งของผู้สมัครอีกกลุ่มหนึ่ง แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีความคืบหน้า

 

นายคำดี เปิดเผยว่า หลังจากมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่จำนวน 5 ราย ว่าได้รับเงินซื้อเสียงจำนวน 500 บาท ต่อคน มีหลักฐานชัด ตนเองจึงทำหนังสือและได้ส่งสำเนาใบแจ้งเหตุตามมาตรา 126 ไปยัง กกต.เชียงใหม่ เมื่อ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่าผ่านไปหลายวันยังไม่มีความคืบหน้า จึงเข้ายื่นหนังสือทวงถามกับ กกต.เชียงใหม่ อีกครั้ง เมื่อ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ขอทราบขั้นตอนการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ก็ยังไม่มีคำตอบ ในวันนี้จึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อทวงถามเป็นครั้งที่ 3

 

นอกจากนี้ยังสอบถามการรับรองผลผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล จำนวน 8 คน ของกลุ่มตน ที่ยังไม่ได้รับรองผลด้วยว่าเกิดจากสาเหตุใด การเข้ายื่นหลังสือครั้งนี้ นายทองเนตร ดูใจ รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมระบุว่า เรื่องนี้มีการดำเนินการตามกระบวนการไปแล้ว แต่บางกรณีต้องสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ทั้งนี้การประกาศการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานั้น ทาง กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ในส่วนของผู้ที่ไม่มีการร้องเรียนหรือร้องคัดค้านไปก่อน ส่วนผู้ที่มีการร้องคัดค้านต้องรอไปก่อน เพราะต้องใช้เวลาไต่สวน โดยกฎหมายเลือกตั้งขยายเวลาประกาศผลการเลือกตั้งให้อีก 30 วัน โดยหากยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ ก็จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนในวันที่ 27 พ.ค. นี้


สำหรับจังหวัดเชียงใหม่มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลทั้งหมด 121 แห่ง โดยเมื่อวันที่ 27 เมษายน กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีไปแล้ว 99 จาก 121 แห่ง ส่วนสมาชิกสภาเทศบาล ประกาศไปแล้ว 1,349 จากทั้งหมด 1,488 คน ขณะที่ในวันนี้ กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลเพิ่มเติมอีกบางส่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น