(มีคลิป) ตำรวจ ภาค 5 ติดตามสกัดแก๊งกระบะแต่งซิ่ง ขนยาบ้า 5 ล้านเม็ด พบมีหมายจับติดตัว ทำงานเป็นขบวนการ รับยาเสพติดจากชายแดนแม่ฟ้าหลวง ปลายทาง พระนครศรีอยุธยา ติดตามเครือข่ายตั้งแต่ปี 62 จนจับได้ในที่สุด

เวลา 10.00 น.วันที่ 5 พ.ค.64 ที่กองบังคับการตำรวจ ภ.จ.เชียงราย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จ.เชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการสกัดกั้นจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 3 คน คือ นายชลธาร เมืองพรม อายุ 20 ปี ชาว ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน นายอนันทชัย สมบุญ อายุ 28 ปี ชาว ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายสุพจน์ ไชยเดช อายุ 30 ปี ชาว ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 5 ล้านเม็ด ในข้อกล่าวหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

โดยการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจท่าก๊อ สภ.แม่สรวย ได้ทำการตรวจยึดไอซ์น้ำหนักรวมประมาณ 50 กิโลกรัม พร้อมรถยนต์กระบะ 1 คัน และได้มีการขยายผลการจับกุมจนทราบว่า นายสุพจน์ ไชยเดช มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด แต่ไม่มีพยานหลักฐานดำเนินคดี จึงได้ติดตามพฤติการณ์อย่างต่อเนื่อง และต่อมาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จ.หนองคาย ได้จับกุมเครือข่ายยาเสพติด พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 6,230,000 เม็ด ยาไอซ์ ประมาณ 12 กิโลกรัม โดยคดีนี้ทางศาล จ.หนองคาย ได้ออกหมายจับนายสุพจน์ ไชยเดช ในความผิดฐานร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ตามหมายจับของศาล จ.หนองคาย ที่ 65/2564

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง วันที่ 5 พ.ค.2564 ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธร ภ.5 โดย พ.ต.อ.วรพงษ์ คำลือรอง รองผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก. ภ.จ.เชียงราย ได้ร่วมกันติดตามจนกระทั่งทราบว่า นายสุพจน์ ใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุสีเทา ทะเบียน ยข 5535 เชียงใหม่ เข้าพักที่รีสอร์ท ในพื้นที่ ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. พบรถยนต์กระบะสี่ประตูยี่ห้ออีซูซุสีขาว ทะเบียน งพ 5339 เชียงใหม่ ขับเข้ามารับนายสุพจน์ แล้วขับมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองเชียงราย จึงได้สะกดรอยติดตามไป

จนกระทั่งเวลา 22.00 น. พบรถยนต์อีซูซุสีขาว ทะเบียน งพ 5319 เชียงใหม่ ขับขี่มาตามถนนพหลโยธินขาล่องก่อนถึงแยกวัดร่องขุ่น โดยมีรถยนต์กระบะมีโครงเหล็กเสริมกระบะข้างยี่ห้อโตโยต้าสีเทา ทะเบียน ยต 3655 เชียงใหม่บรรทุกสิ่งของในกระบะท้ายขับตามกันมา แล้วเลี้ยวขวาสามแยกแม่สรวยมุ่งหน้าไปทาง จ.เชียงใหม่โดยรถยนต์อีซูซุสีขาวทะเบียน งพ 434 เชียงใหม่ ได้จอดที่บริเวณหน้ารีสอร์ท และพบนายสุพจน์ เดินลงจากรถเข้าไปในภายรีสอร์ท ส่วนรถยนต์อีซูซุสีขาวทะเบียน งพ 5319เชียงใหม่ ได้ขับออกไปอย่างรวดเร็วมุ่งหน้าไปทาง จ.เชียงใหม่ โดยมีรถยนต์กระบะทะเบียน ยต 3685 เชียงใหม่ ขับขี่ตามไป

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต่านตรวจ ท่าก๊อ สภ. แม่สรวย จึงได้ทำการสกัดรถยนต์กระบะทะเบียน ยต 3685 เชียงใหม่เอาไว้ได้ โดยมีนายชลธาร เป็นผู้ขับขี่และพบยาบ้าจำนวน 5 ล้านเม็ด ซุกซ่อนอยู่บริเวณกระบะท้ายโดยมีผ้าใบปกคลุมอยู่ ระหว่างตรวจนับยาเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงป่าเป้าได้ทำการสกัดและเรียกตรวจค้นรถยนต์ทะเบียน งพ 5319 เชียงใหม่ ได้ที่บริเวณริมถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ ก่อนถึงตลาดสดเวียงป่าเป้าโดยมี นายอนันทชัย เป็นผู้ขับและเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกส่วนหนึ่ง จึงได้เข้าควบคุมตัวนายสุพจน์ พร้อมรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุสีเทาทะเบียน ยข 5535 เชียงใหม่ ที่บริเวณรีสอร์ท จึงร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสาม พร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้มานานแล้ว เพราะมีพฤติกรรมไปพัวพันกับการขนยาเสพติดเข้าสู่ขั้นในของประเทศ มีหมายจับศาล จ.หนองคาย และพัวพันกับการลำเลียงยาเสพติดหลายครั้ง โดยครั้งนี้ได้ลำเลียงยาเสพติดเข้ามาทางชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แล้วนำไปพักในพื้นที่ อ.แม่สรวย โดยมีผู้ต้องหาหลัก 1 คน ที่เป็นผู้จ้างวานพรรคพวกอีก 2 คนเป็นเงิน 200,000 บาท เพื่อนำไปส่งที่จุดหมาย จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนสกัด และจับกุมตัวเอาไว้ได้ในที่สุด

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น