ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง บูรณาการ 0neHome พม.ลำปาง สภ.ทุ่งฝาย ช่วยเหลือพระเร่รอนมีอาการทางจิต จัดที่พักส่งกลับวัดตามประสงค์

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 20:00 น. นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสวัสดิการ พร้อมนักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาฯ กรณีได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ พมจ.ลำปาง ว่ามีพลเมืองดีประสานพบเจอพระเดินเร่ร่อน บริเวณร้านค้าเยี่ยงวัดเชียงราย อ.เมือง จ.ลำปาง พูดจาวกไปวนมา คุยไม่รู้เรื่อง เมื่อลงพื้นที่ทราบชื่อ พระถิรายุ นามสมมุติ เดินทางมาจากสุสานสันติรมณ์ บ.นาป้อ ต.ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง และประสงค์จะเดินไป จ.เชียงราย จากการพูดคุยสังเกตพฤติกรรมมีลักษณะคล้ายกับมีสภาวะทางจิต พูดจาไม่รู้เรื่อง วกวน พูดเรื่องเดิมซ้ำๆ และสูบบุหรี่ อยู่ไม่สงบนิ่ง

เจ้าหน้าที่จึงพาพระกลับไปยังสุสานสันติรมณ์ฯ ดังกล่าว และได้พูดคุยกับพระที่จำอยู่ในสุสานได้รับการปฏิเสธไม่ให้อาศัยอยู่ เนื่องจากพฤติกรรมไม่เหมาะสม มักก่อเหตุทะเลาะวิวาทประจำ เจ้าหน้าที่จึงพาไปฝากไว้ สภ.สายตรวจทุ่งฝาย หน้าวัดหลวงพ่อเกษม และได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า พระรูปนี้มีอาการทางจิตเวชจริง ชอบก่อเหตุรบกวนสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เคยทำร้ายร่างกายชาวบ้าน ผอ.ศูนย์คุ้มครองฯ จึงชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือตามกระบวนการคุ้มครองสวัสดิภาพฯ พ.ร.บ.การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 และพรุ่งนี้จะนำส่งพระขึ้นรถที่สถานีขนส่งจ.ลำปาง ตามความประสงค์ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น