(มีคลิป) เผยลมแรง 74 กม.ต่อชั่วโมง กระทบสิ่งปลูกสร้างและต้นไม้ เสียหายหนัก

สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน เผยลมพายุที่กระหน่ำตัวเมืองแม่ฮ่องสอน มีความเร็วลม ถึง 74 กม./ชม. ถึงได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งปลูกสร้าง และต้นไม้ใหญ่ ทางด้าน ปภ.เผยความเสียหายอยู่ระหว่างการรายงาน จากเทศบาลและ อบต. คาดว่าคงได้รับความเสียหายหนัก ส่วนใหญเป็นรถ และบ้านเรือน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นายสุนทร กันทะมาลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เหตุพายุลมแรงเมื่อวานที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 15.05 น. ถึง 15.45 น. มีลมกระโชก 40 นอต หรือ 74 กม/ชม.พัดเข้าสู่ตัวเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และพื้นที่ ต.ปางหมู  ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชน และสิ่งสาธารณูปโภคอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม สำหรับในวันนี้ ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน จะมีฝน และลมกระโชกแรง คิดเป็นร้อยละ 60 ของพื้นที่ จึงขอเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับสถานการณ์พายุลมแรง และฝนตกหนักไว้ด้วย

นายเรืองฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน ( ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พายุและฝนตกอย่างหนัก ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองและบริเวณโดยรอบเขตปริมณฑลของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนและสิ่งสาธารณูปโภค อย่างหนัก โดยทาง ปภ.กำลังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจและรอข้อมูลจาก ทม.แม่ฮ่องสอน และ อบต.ปางหมู อบต.ผาบ่อง ซึ่งหากความเสียหายเกินกว่าที่ทาง  อปท.จะแก้ไขได้ ทางปภ.จะดำเนินการตามระเบียบการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางจังหวัดได้เร่งให้ทุกอำเภอ เปิดศูนย์รับแจ้งเหตุภัยพิบัติในทุกอำเภอ เพื่อรวบรวมข้อมูล ในการเตรียมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งจังหวัดในโอกาสต่อไป

จากสถานการณ์ลมพายุและฝนตกหนักเมื่อวานที่ผ่านมา พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ร.7 ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร จาก ฉก.ร.7 และ ร.อ.นิธินันท์ ทนันชัย ผบ.ร้อย.ร.721 เป็นผู้ควบคุม ร้อย.ร.721 ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ได้แก่ ให้ความช่วยเหลือ นางอารีย์ โชติเวทย์เมธากุล บ้านเลขที่ 10/4 ถ.ศิริมงคล ต.จองคำ อ.เมือง ฯ เนื่องจากต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นทับ ทำให้รถยนต์เสียหาย จำนวน 2 คัน และได้ร่วมกับราษฎรในพื้นที่ ทำการตัดต้นไม้ที่หักโค่นเพื่อนำรถยนต์ออกจากพื้นที่ต่อไป พร้อมให้ความช่วยเหลือ นางสุวรรณมิต นามมะนู บ้านเลขที่ 7/24 ถ.ศิริมงคล ต.จองคำ อ.เมือง เนื่องจากถูกลมพายุพัดกระเบื้องชำรุดเสียหาย จำนวน 15 แผ่น จากนั้นทำการซ่อมแซมเบื้องต้น เพื่อสามารถพักอาศัยได้ต่อไป

ร้อย.ร.721 จัด กำลังพล ชป.บรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชน ให้ความช่วยเหลือโรงเรียน อบจ.บ้านจองคำ ต.จองคำ อ.เมือง ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นทับอาคารที่พักอาศัย และรถยนต์ของบุคคลากรครู ทางโรงเรียนฯได้รับความเสียหาย จึงได้ทำการตัดต้นไม้ที่หักโค่นและเคลื่อนย้ายต้นไม้ขนาดใหญ่ออกจากพื้นที่

ร้อย.ร.721 ฐานฯด่านตรวจในสอย ร่วมกับ จนท.อส. ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาฐานที่เกิดจากพายุที่ผ่านมา และซ่อมแซมระบบน้ำปะปาภูเขา เพื่อนำมาใช้สอยในฐานปฏิบัติการ

สำหรับภาพรวมความเสียหาย พบว่า ระบบสายส่งไฟฟ้า ชำรุดเนื่องจากเสาไฟฟ้าถูกลมพายุพัดหักโค่นจำนวนมาก ในหลายพื้นที่ รวมไปถึงระบบน้ำประปาหมู่บ้าน ต.ปางหมู ระบบประปาในเขตเทศบาล (บางจุด) ต้นไม้ใหญ่ข้างทางส่วนใหญ่ล้มหักโค่น โดยเฉพาะในเขต ทม.แม่ฮ่องสอน และอาคารในสถานที่ราชการหลายแห่งอีกด้วย


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น