(มีคลิป) กินเห็ดพิษเข้า ICU แล้ว 1 ราย แพทย์เตือนช่วงนี้ฤดูเห็ด ใช้ความระมัดระวังในการรับประทาน

เมื่อวันที่ 8 พค. 2564  รพ.น่าน พบผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี อยู่ที่บ้านมณีพฤกษ์อำเภอทุ่งช้าง มีประวัติไปรับจ้างตัดหญ้าในไร่ ที่บ้านวังหมอ ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน แล้วพบเห็ดจึงเก็บกลับมาลวกกินที่บ้านเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 พค.64 หลังจากนั้นวันนี้เวลาประมาณ  20.00 น. มีอาการปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว จึงมารักษาที่รพ.ทุ่งช้าง และส่งต่อมาที่รพ.น่าน  ขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างทำการรักษา แต่อาการค่อนข้างหนัก จำเป็นต้องรักษาในห้องไอซียู  จากนั้นทีมสอบสวนโรค ดูจากชนิดเห็ด และความรุนแรงของอาการ น่าจะเป็นเห็ดระโงกหิน ซึ่งสร้างสารพิษ Amatoxin มีฤทธิ์ทำลายตับได้ (Hepatotoxin)

ทางด้าน นายแพทย์ พงษ์เทพ วัชรวงไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่าขอเตือนประชาชนว่า ขณะนี้เป็นฤดูฝน เริ่มมีเห็ดขึ้นในพื้นที่ต่างๆจำนวนมาก ไม่ควรเก็บเห็ดป่า หรือเห็ดที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะเห็ดระโงกหิน หรือเห็ดโม่งโก้งตีนตัน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเห็ดไข่ห่าน (ที่กินได้จะมีก้านกลวง มีโพรงอากาศตรงกลาง แต่เห็ดพิษจะมีก้านตัน ซึ่งแยกได้ยาก)   เห็ดชนิดนี้มักขึ้นในบริเวณป่าในบริเวณอำเภอเฉลิมพระเกียรติ บ่อเกลือ ทุ่งช้าง แต่บางครั้งก็พบได้ที่บริเวณตำบลหรือ อำเภอชายแดนทุกแห่ง

อย่างไรก็ดีเห็ดพิษมีหลายชนิด บางชนิดอาจจะมีอาการเล็กน้อย แต่บางชนิดอาจจะทำให้ถึงเสียชีวิตได้ ในอดีต10-20 ปีที่ผ่านมาพบว่าจังหวัดน่าน มีผู้เสียชีวิตจากเห็ดพิษปีละ 5-10 ราย ในทุกปี แต่หลังจากรณรงค์ผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านและอสม.ในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทำให้ลดลงเหลือป่วย 3-5 รายต่อปี เสียชีวิต 1-2 รายต่อปี ดังนั้นการให้ความรู้และบอกต่อโดยผ่านผู้นำชุมชนและอสม.มีความสำคัญอย่างยิ่ง รวมถึงการสื่อสารผ่านสื่อมวลชนต่างๆมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง

โดยในช่วงนี้ เป็นช่วงโควิด ประชาชนต่างก็ประหยัดเงินในการจับจ่ายใช้สอย จึงทำให้ บางรายออกไปหาของป่า ออกไปเก็บเห็ดเพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทานเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น