(มีคลิป) สุดประทับใจ !! “กวางผา-เลียงผา” สัตว์ป่าหายาก พาเหรดออกโชว์ตัวหากินตามธรรมชาติ บนยอดผากิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เผยแพร่ภาพ “กวางผา” หรือ “ม้าเทวดา” สัตว์ป่าหายาก และเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกไว้ได้ ขณะที่กวางผาออกมาเดินหากินบนหน้าผา บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ในช่วงที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อยู่ระหว่างปิดการท่องเที่ยว และพักแรมประจำปี ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-31 ก.ค. 64

รวมทั้งก่อนหน้านี้ระหว่างวันที่ 16-30 เม.ย. 64 ได้มีการประกาศปิดชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นการบ่งชี้ให้เห็นถึงระบบนิเวศน์ และความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นการฟื้นตัวของธรรมชาติที่ปราศจากการถูกรบกวน โดยก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เคยถ่ายภาพและคลิปวิดีโอ “กวางผา” ออกมาหากินตามธรรมชาติในช่วงที่นักท่องเที่ยวเบาบาง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นภาพที่สร้างความประทับใจอย่างมากมาแล้วครั้งหนึ่ง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยภาพถ่าย และคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพของ “เลียงผา” สัตว์ป่าหายาก และสัตว์ป่าสงวนของไทยอีกหนึ่งชนิด ที่ออกมาหากิน และนอนพักผ่อนบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเช่นกัน

โดย นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพ “กวางผา” ขณะที่กำลังเดินหากินอยู่บนหน้าผา ที่มีลักษณะเป็นแท่งหินสูงบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งด้วยสภาพของแท่งหินที่สูงชันมาก และคับแคบมาก ทำให้ไม่น่าเชื่อว่ากวางผาจะปีนขึ้นไปได้ โดยที่ผ่านมาเคยมีแต่ผู้บอกเล่า ว่าเคยพบเห็นกวางผาปีนขึ้นไปเดินอยู่บนแท่งหินดังกล่าว แต่ไม่สามารถถ่ายภาพยืนยันได้ทัน จนกระทั่งครั้งนี้ที่เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ และทำให้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ

ขณะเดียวกัน นายเกรียงไกร เปิดเผยอีกว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังสามารถบันทึกภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของ “เลียงผา” อีกหนึ่งสัตว์ป่าหายากและสัตว์ป่าสงวนของไทย ออกมาหากิน และนอนพักผ่อนบริเวณหน้าผาบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ทั้งนี้ภาพของ “กวางผา” และ “เลียงผา” ที่บันทึกไว้ได้นั้น ถือว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยากมากๆ และที่ผ่านมามีน้อยครั้งมากที่จะพบเห็น เพราะสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นสัตว์ที่ระวังตัวมาก และตื่นกลัวมนุษย์สูง ดังนั้นจึงมักจะซ่อนตัวอยู่ตลอด และไม่ออกมาให้พบเห็น จนกระทั่งมีการปิดการท่องเที่ยวและการพักแรมประจำปี ทำให้ธรรมชาติฟื้นตัวได้ดี และมีการรบกวนน้อย ที่แม้จะเพิ่งปิดได้ไม่นาน แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สัตว์ป่าทั้ง 2 ชนิดนี้ รู้สึกปลอดภัย และออกมาจากแหล่งหลบซ่อนให้พบเห็นตัวในช่วงนี้ ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นเหตุผล และความสำคัญในการปิดการท่องเที่ยวอุทยานฯ เพื่อให้สภาพป่า และธรรมชาติฟื้นฟู รวมทั้งป้องกันสัตว์ป่าจากการถูกรบกวนได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น