(มีคลิป) ถกรับมือคลัสเตอร์ “โพธิ์ทองเจริญ” ชี้เป็นการติดในกลุ่มญาติกินข้าวร่วมกัน เตรียมจัดตั้งด่านคัดกรองเข้าหมู่บ้าน ออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากาก 100% ห้ามจัดงานรวมคนเด็ดขาดเป็นเวลา 14 วัน

วันที่ 9 พ.ค. 62 ที่ศาลาอเนกประสงค์วัดโพธิ์ทองเจริญ ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ชุดเจ้าหน้าที่ สสอ.ดอยสะเก็ด ศปก.อ.ดอยสะเก็ด ผู้บริหารท้องถิ่น ทั้งเทศบาลตำบลเชิงดอย และเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ และ อสม.ในพื้นที่ ประชุมร่วมกันเพื่อดำเนินการควบคุมการระบาดโควิด-19 กรณีพบผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่ในหมู่บ้านโพธิ์ทองเจริญ

เสร็จสิ้นการประชุม นายยอด คุณยศยิ่ง สาธารณสุขอำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า คลัสเตอร์ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อมูลที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ภายหลังจากทราบว่ามีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังไม่สามารถระบุข้อมูลได้ทั้งหมด ในวันนี้จึงได้เข้ามาเพื่อหาข้อมูลในพื้นที่จริง และหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และมีกลุ่มเสี่ยงมากน้อยขนาดไหน

“ผลการดำเนินการพบว่า เป็นการกินอาหารร่วมกันของคนในครอบครัว แต่เป็นครอบครัวใหญ่ในพื้นที่เดียวกัน ที่มีอยู่ 3 หลังคาเรือน นั่งกินข้าวร่วมกัน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยรายหนึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง เมื่อกลับมาก็กักตัว แต่อาจจะพาดไม่ได้เฝ้าระวังในบ้าน จึงได้นำกลุ่มผู้เสี่ยงทั้งหมดไปตรวจก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 9 ราย ส่วนที่เหลือมีผลเป็นลบ แต่โชคดีในกรณีคลัสเตอร์นี้ที่สามารถควบคุมได้ง่าย เพราะอยู่ในครอบครัวเดียว แต่เป็นครอบครัวขนาดใหญ่ จึงได้พูดคุยในระดับคณะกรรมการเพื่อควบคุมโรค และเห็นว่าไม่ต้องปิดหมู่บ้านเหมือนที่ อ.หางดง แม้ว่าจะติดน้อยกว่าแต่มีการกระจายของผู้ติดเชื้อไปหลายหลังคาเรือน แล้วกระจายทั่วหมู่บ้าน แต่ในกรณีของคลัสเตอร์รายนี้ที่ดอยสะเก็ด อยู่ในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด 3 ครัวเรือน” สสอ.ดอยสะเก็ด กล่าว

นายยอดฯ กล่าวต่อว่า ในการควบคุมพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดและป้องกันอย่างเข้มงวด จึงได้มีมาตรการคือ 1.การควบคุม 3 ครัวเรือนในบ้านที่พบผู้ติดเชื้อ โดยพูดคุยกับทางผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ที่จะให้คำแนะนำในการกักตัวอย่างเข้มข้น 2.สำหรับบ้านตรงข้าม และชุมชนใกล้เคียงจะมีการสวมหน้ากากอนามัย และมีการเว้นระยะห่างทางสังคม 100% นับตั้งแต่นี้ไปต้นไปอย่างน้อย 14 วัน 3.งดกิจกรรมรวมกลุ่มทุกอย่างที่ไม่จำเป็นไม่น้อยกว่า 14 วัน 4.ทางหมู่บ้านจะตั้งด่านคัดกรองคนเข้า-ออก โดยจะดูเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย หากพบผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยก็จะตักเตือน และนำหน้ากากอนามัยแจกให้สวมใส่ พร้อมให้คำแนะนำในการมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด หากจะเดินทางไปติดต่อในหมู่บ้านใกล้เคียง หรือในพื้นที่อื่นก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกัน

“สำหรับคลัสเตอร์นี้ต้องรอผลในวันนี้และวันที่ 10 พ.ค. 64 ถ้ากรณีนี้หากพบว่าผลเป็นลบทั้ง 2 วัน ก็แสดงว่าควบคุมได้ แต่หากพบผู้ป่วยเพิ่ม ที่นอกเหนือจากครอบครัว 3 หลังคาเรือนนี้ ก็อาจจะมีการยกระดับถึงขั้นปิดหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น” นายยอด คุณยศยิ่ง สสอ.ดอยสะเก็ด กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น