สมาคมครูแพร่รวมพลพบ !! ส.ส.แพร่ 4 คน คัดค้านและนำข้อเสนอ ของ สพฐ. และ ค.อ.ท. ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.การศึกษา

ครูแพร่ออกโรงเคลื่อนไหวคัดค้านพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับร่าง… โดยวันนี้ วันที่ 9 พฤษภาคม2564 นายชาญณรงค์ จันทร์ป้อม ผอ.ร.ร.บ้านเหล่า(รัฐราษฏร์บำรุง) สพป.แพร่ เขต 2 นายกสมาคมครูแพร่ ร่วมกับกรรมการผู้แมนครูทั้ง 8 อำเภอในจ.แพร่ได้ประชุมกันที่ร.ร.จรูญลองรัตนาคารและได้เรียนเชืญ นายกฤษติเดช สันติวชิระกถล ส.ส.แพร่ เขต 2 มารับเรื่อง จากนั้นได้เดินทางไปพบกับ นายอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ น.พ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ พร้อมกับยื่นหนังสือขอความร่วมมือ ให้ส.ส.แพร่ทั้ง 4 คนได้คัดค้าน โดยหนังสือ สมาคมครูแพร่ ที่ สคพร. 06/2564 ลงวีนที่ 9 พฤษภาคม 2564 เรื่อง คัดค้านและนำข้อเสนอ ของ สพฐ. และ ค.อ.ท. ต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร่างพระราชบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. …. (ฉบับผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกา)

อ้างถึง หนังสือเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย ที่ ค.อ.ท.03/2564 ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2564สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ข้อเสนอแนะแก้ไขเพิ่มเติมและปรับปรุง ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. (ฉบับ ผ่าน สคก.) ของเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครู (ค.อ.ท.) จำนวน 1 ชุด 2. ข้อเสนอแนะแก้ไขเพิ่มเติมและปรับปรุง ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. (ฉบับ ผ่าน สคก.)ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ส.พ.ฐ.) จำนวน 1 ชุด
ตามที่ รัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่ง ให้นำร่างพระราชบัญญัติ การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่ร่างโดย คณะกรรมการอิสระปฏิรูปการศึกษา และ ร่างโดยภาคประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง มอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ทำหน้าที่ หลอมรวม ให้เป็นฉบับเดียวกัน โดยที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษ มาพิจารณาหลอมรวม ระหว่างเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน แล้วนั้น และได้ส่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้พิจารณาเห็นชอบ และอยู่ในขั้นตอนรอที่จะนำเข้ารัฐสภาเพื่อพิจารณาตามกระบวนการให้ตราเป็นกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ ต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นฉบับ ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกา

แต่ด้วยร่าง พระราชบัญญัติฉบับนี้ ได้มีบทบัญญัติบางส่วนดี สามารถนำไปเป็นเครื่องมือยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติได้ แต่มีหลายๆส่วนที่ยังไม่สอดคล้องกับรูปแบบ วิธี และระบบการจัดการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ครอบคลุมในส่วนที่เป็นหลักประกันให้การดำเนินการจัดการศึกษาของรัฐให้มีประสิทธิภาพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกขับเคลื่อนที่ส่งเสริมภารกิจให้ประสบความสำเร็จ เช่น แนวทางการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผู้เรียนไม่ชัดเจน การไม่คงไว้ซึ่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ(Professional Lisence) การรวบอำนาจบริหารเข้าสู่ส่วนกลาง(Centralization) และการไม่คงไว้ซึ่งหน่วยงานการศึกษาที่เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อน เป็นต้น มีบทบัญญัติที่เป็นนามธรรม ยากต่อการนำไปปฏิบัติ ลดทอนความเจริญก้าวหน้าและการสร้างแรงจูงใจของคนที่มีความรู้ความสามารถ และมีจิตวิญญาณที่ดีที่จะอาสาเป็นครูหรือผู้จัดการศึกษา อีกทั้งยังสร้างความเหลื่อมล้ำของข้าราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาของชาติ นั้นคือคุณภาพของคนในชาติ เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการดำเนินภารกิจในการจัดการศึกษาของรัฐที่พึงดำเนินการเฉกเช่นรัฐอื่นๆ ในโลกที่มีหน้าที่จัดการศึกษา ซึ่งถือว่ารัฐมีหน้าที่จะการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการ ร่างกฎหมายดังกล่าวนี้จะก่อให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ไขในภายหลัง และอาจเกิดความเสียหายอย่างหนักยากต่อการแก้ไขหรือเยียวยาในอนาคตภายภาคหน้า อีกทั้งในกระบวนการหลอมรวมในครั้งนี้ ไม่ได้ให้ความสำคัญ กับความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของภาคประชาชนมาพิจารณา ขาดการรับฟังความคิดเห็นขององค์กรครูทั่วประเทศ


เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย และสมาคมครูแพร่ ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือ ศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ อย่างละเอียด มีมติร่วมกันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะนำ9ร่างกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ และถ้าจะนำไปใช้ควรมีการแก้ไข และบัญญัติเพิ่มเติม ในลักษณะองค์รวม เพื่อให้ ร่างกฎหมายนี้ เป็น กฎหมายที่ดีมีคุณภาพ สอดคล้องกับคำว่า ปฏิรูป ซึ่งมีความหมายง่าย ๆ ทำให้ดีขึ้น เป็นเครื่องมือ เป็นแม่บทที่ใช้ในกำหนดทิศทาง มีความสมบูรณ์ เป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ได้จริง เพื่อคุณภาพของลูกหลานคนไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคตเป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพเท่าเทียมกับสากลและนานาอารยประเทศ และเปิดโอกาสให้คนที่มีความรู้ ความสามารถ เชี่ยวชาญด้านการศึกษา และให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในกายกร่างและกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาของชาติร่วมกัน จึงขอคัดค้าน และเห็นควรเสนอให้แก้ไข ตามเอกสารที่แนบมาพร้อมหนังสือนี้
ในการนี้ เครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูไทย (ค.อ.ท.) และสมาคมครูแพร่ ได้พิจารณาและเห็นว่าท่าน สส.กฤติเดช สันติวชิระกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ที่มีคุณประโยชน์อย่างยิ่งและเป็นห่วงต่ออนาคตของชาติและห่วงลูกหลานไทย เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญยิ่งและมีสถานะที่จะมีพลังที่จะสื่อสาร เจตนารมณ์ และในบทความที่กล่าวถึงข้างต้น เชื่อมต่อเพื่อผักดัน เป็นกระบอกเสียงให้กับผู้มีอำนาจนำไปพิจารณาแก้ไขปรับปรุงต่อไปจึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ ขอแสดงความนับถือ นายชาญณรงค์ จันทร์ป้อม) นายกสมาคมครูแพร๋

ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 และ นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 กล่าวว่า จะได้นำเรื่องที่ได้รับจากสมาคมครูแพร่ไปร่วมหารือในพรรค คาดว่าเรื่องนี้ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในอีกหลายจังหวัดคงจะได้รับเช่นกัน และจะนำเรื่องไปเสนอ ท่านกนกวรรณ วิลาวัณย์ รมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย และคงมีการหารือในพรรคอาจจะมีการตั้งกระทู้ถามในสภาต่อไป


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น