(มีคลิป) ป่าไม้แม่แจ่ม รวบรวมใบไม้จากชาวบ้านส่งขายบริษัทเอกชนผลิตน้ำส้มควันไม้

หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม จัดโครงการ ชิง เก็บ ลด เผา ให้ชาวบ้านเก็บใบไม้แห้งอัดก้อน ส่งขาย กิโลกรัม 2 บาท ปีนี้รับซื้อ 400 ตัน นำไปแปรรูปเป็นถ่านอัดส่งขายต่างประเทศและผลิตใช้ในครัวเรือนเช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาด ออแกนิคส์ราคาถูก เพื่อลดการเผาป้องกันหมอกควันไฟป่า

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานที่จุดพักรวบรวมใบไม้แห้งอัดก้อน ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ วันนี้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม ร่วมกับภาคเอกชน เข้ารับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้าน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสินค้า โดยมีนายบุญเลิศ สีม่วง เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม ศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กรมป่าไม้ โดยมีนายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน นายนาวิน ชัยสิทธิ์ ฝ่ายประสานงานส่วนราชการและวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมทีมงานของ บริษัทวี อีโค จำกัด มารับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้านหลังจากเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่แจ่มเพื่อนำมาขาย

นายบุญเลิศ สีม่วง หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่แจ่ม กล่าวว่า การลดปริมาณเชื้อเพลง “โครงการ ชิง เก็บ ลด เผา” ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม สืบเนื่องจากในพื้นที่ป่าของ อ.แม่แจ่ม มีจำนวน จึงเกิดไฟป่าจำนวนมาก จึงจัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อจะช่วยลดปัญหาหมอกควันไฟป่าไปได้ ซึ่งวันนี้มีชาวบ้าน 6 หมู่บ้านเข้าร่วมโครงการ 1.บ้านแม่นิ่งโปรงขนุน ต.แม่ศึก 2.บ้านสามศพ ต.ท่าผา 3.บ้านต้นตาล ต.ช่างเคิ่ง 4.บ้านใหม่พัฒนาสันติ ต.แม่นาจอน 5.บ้านกอกน้อย ต.ปางหินฝน 6.บ้านพรหมลาน ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เข้าไปดำเนินการตามโครงการงดังกล่าว ชาวบ้านได้ให้ความสนใจมาก จัดเก็บใบไม้แห้งมาแล้วก็ร่วมกับ จนท.ป่าไม้ นำใบไม้ทั้งหมดมาอัดเป็นก้อนเก็บไว้ได้จำนวนมาก ซึ่งอย่างน้อยๆให้เก็บใบไม้ให้ได้หมู่บ้านละ 2.5 ตันใน 1 ปี จากนั้นก็จะมีภาคเอกชนมารับซื้อ กิโลกรัม ละ 2 บาท และวันนี้ทางภาคเอกชนโดย บริษัท วีอีโค จำกัด มารับซื้อแล้วจำนวน 20 ตันแล้ว

ด้าน นายนาวิน ชัยสิทธิ์ ฝ่ายประสานงาน บริษัท วีอีโค จำกัด กล่าวว่า การรับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้านวันนี้ ได้เลื่อนมาจากที่กำหนดไว้ว่าจะมารับซื้อเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาโรคโควิด-19 ระบาด อย่างไรก็ตามปัญหาหมอกควันไฟป่า ช่วง 10-20 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯจึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และการเผาเศษของพืชเชิงเดี่ยว จึงมีแนวคิดนำใบไม้แห้งไปแปรรูปผ่านกระบวนการเปลี่ยนเชื้อเพลิงใบไม้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งเป้าหมายในการจัดการและลดปริมาณเชื้อเพลิงใบไม้แห้งที่มีจำนวนมากในพื้นที่ป่า จึงรับซื้อใบไม้แห้งอัดก้อนของชาวบ้าน ปีที่แล้วรับซื้อนำรอง จ.แม่ฮ่องสอน 103 ตัน ปีนี้ตั้งเป่าจะรับซื้อ 400 ตัน (หรือ 4 แสนกิโลกรัม) แบ่งเป็นแม่ฮ่องสอน 200 ตัน จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.เชียงราย รวม 200 ตัน วันนี้มารับซื้อที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ส่งไปโรงงานที่ จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 20 ตัน

“เป็นแนวคิดที่ว่า นวัตกรรมเปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงิน จากนั้นนำมาแปรรูปได้เป็นวัตถุดิบ เป็นถ่านอัดแท่ง น้ำส้มควันไม้ เป็นสารสกัดจากใบไม้ เพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะใบตองต้นตึง หรือใบต้นพลวง มีสารลินิน ที่มีคุณสมบัติพิเศษ จะเห็นชาวบ้านนำใบต้นพลวง ไปห่อข้าว มดจะไม่มากินข้าวเลย เป็นต้น และนำใบไม้แห้งทั้งใบตองตึงและใบไม่แห้งชนิดอื่นไปแปรรูปไปทำผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ชีวิตประจำวันใช้ในครัวเรือน เช่น ทำน้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ซักผ้า น้ำยาล้างห้องน้ำ และเครื่องสำอาง ครีมอาบน้ำ และทางด้านการเกษตร ทำน้ำส้มควันไม้เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ผ่านมาตรฐาน อย. และวางจำหน่ายแล้ว ดังนั้นการที่หลายภาคส่วนหากจะต้องการที่จะช่วยกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า แค่ใช้ผลิตภัณฑ์จากบริษัท ชนิดใดชนิดหนึ่งก็ถือว่าเป็นการช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้ไปด้วยกันครับ” นายนาวิน ชัยสิทธิ์ ฝ่ายประสานงานส่วนราชการและวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมทีมงานของ บริษัทวี อีโค จำกัด กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น