(มีคลิป) ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ปะทะกับ พม่าและ BGF อย่างหนักที่ จ.แม่ฮ่องสอน

ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ปะทะกับทหารพม่าและกองกำลังป้องกันชายแดนBGF อ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ส่งผลทหารพม่าและBGF เสียชีวิต 11 นาย ด้านแนวชายแดนสาละวิน ทหารกะเหรี่ยง KNU นำกำลังมาวางรอบฐานเก่าของทหารพม่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบและบ้านท่าตาฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 19.30 น. แหล่งข่าวในกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เปิดเผยว่า กองกำลัง KNLA สังกัด กองพลน้อยที่ 5 กองพันทหารราบที่ 102 ได้ปะทะกับทหารพม่า และกองกำลังติดอาวุธป้องกันชายแดน BGF สังกัดกองพัน 1013 และ กองพัน 1024 บริเวณถนนวาตงโข่ อ.ผาปูน จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง ผลการปะทะทำให้ ทหารพม่าและกองกำลัง BGF เสียชีวิต จำนวน 11 นาย

แหล่งข่าวคนเดิมระบุต่อไปว่า ทางทหารพม่า ได้มีการใช้กองกำลัง BGF ซึ่งอดีตเคยอยู่กองทัพเคเอ็นยู และ รู้เส้นทางเข้าออกในเขตอำเภอมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง เป็นอย่างดี นำทหารพม่าเข้ามาในพื้นที่กองพลน้อยที่ 5 เพื่อหวังจะเปิดทางเข้าสู่ชายแดนที่ติดกับแม่น้ำสาละวิน เพื่อให้การช่วยเหลือทหารพม่า ที่ตั้งฐานอยู่ติดแม่น้ำสาละวิน ได้แก่ ฐานด๊ากวิน และฐานอื่น ๆ อีกจำนวน 5 ฐาน ที่ถูกทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ปิดล้อมไว้กว่า 2 เดือนแล้ว

สำหรับฐานเก่าของทหารพม่า ที่เคเอ็นยู ยึดได้ ได้แก่ ฐานซอเลท่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย และ ฐานอูซุท่า ตรงข้ามพื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง ในเช้าวันนี้( 10 พ.ค.64 ) เวลาประมาณ 08.00น. ทหารเคเอ็นยู ได้มาวางกำลังบริเวณโดยรอบ ฐาน ฯ ดังกล่าวข้างต้น เพื่อคอยรับมือทหารพม่า ที่จะเข้ามายึดฐานเหล่านั้นกลับคืน โดยทางทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ได้มีการวางแผนเตรียมรับมือกับทหารพม่าไว้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น