แม่เฒ่าชาวพะเยา อาการแทรกซ้อนหลังรักษาโควิดจนหาย พบเชื้อทำลายปอดบางส่วน แถมแบคทีเรียแทรกซ้อนซ้ำ สุดท้ายระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตที่ รพ.

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา มีผู้เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนหลังเข้าการรักษาโควิด-19 จนหาย แต่เชื้อได้ทำลายปอดไปบางส่วน ประกอบกับโรคประจำตัว ทำให้ระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตขณะรักษาตัวที่ รพ.เชียงคำ

โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิง อายุ 61 ปี ชาวบ้าน ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวคือโรคความดัน ได้รับการยืนยันผลการติดเชื้อและเข้ารักษาโควิด-19 ที่ รพ.เชียงคำ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. แต่อาการทรุดหนักจนต้องส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. และได้รับการรักษาจนกระทั่งโควิดหายขาด ตรวจไม่พบเชื้อ วันที่ 28 เม.ย. จึงถูกส่งตัวกลับมารักษาต่อในห้องความดันลบที่ รพ.เชียงคำ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้ป่วยมีอาการทรุดหนัก แพทย์ตรวจพบว่าปอดได้ถูกเชืัอโควิดทำลายไปบางส่วน และมีภาวะแบคทีเรียแทรกซ้อนในปอด ทำให้ปอดบวม ทีมแพทย์ได้รักษาแบบประคับประคอง แต่ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น จนเสียชีวิตอย่างสงบ เพราะระบบทางเดินหายใจล้มเหลว เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 พ.ค. ทางญาติรู้สึกเศร้าเสียใจต่อการจากไปของผู้เสียชีวิต และขอบคุณทีมแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถ ส่วนการประกอบพิธีศพ ทางญาตินำศพไปทำพิธีฌาปณกิจเมื่อเวลา 13.00 น. ภายในวันเดียวกัน ท่าม กลางญาติสนิทเพียงไม่กี่คน

เวลา 13.30 น. นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์ สสจ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.พะเยา มอบหมายให้ นพ.สมภพ เมืองชื่น นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สสจ.พะเยา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข จ.พะเยา กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ระดับจังหวัดและอำเภอ ผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม ZOOM โดยมี พญ.วิราวรรณ ศรีงามวงศ์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพะเยา ด้านพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าร่วมประชุม เพื่อสรุปถอดบทเรียน (After Action Review ) การบริหารจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ทุกอำเภอ ณ ห้องประชุม 1 สสจ.พะเยา

สรุปยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ จ.พะเยา วันที่ 11 พ.ค. 64 ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยอดผู้ป่วยสะสม 90 ราย มีผู้รักษาหายรายใหม่จำนวน 3 ราย รวมผู้รักษาหายทั้งหมด 79 ราย กำลังอยู่รักษาตัวใน รพ. จำนวน 10 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น