(มีคลิป) อบต.สรอย ประชุมเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลาก ในฤดูฝนที่กำลังจะมาเยือน

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ได้มอบหมายให้ นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น และ ปลัดฝ่ายความมั่นคง ร่วมประชุมพบปะกำนัน ผญบ. ต.สรอย หน.ส่วนราชการ ในพื้นที่ ที่ห้องประชุม อบต.สรอยโดยมี นางสุนิสา สุนทราพันธ์ รองนายก อบต.สรอย ให้การต้อนรับ พร้อมกองช่าง อบต.

เพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ และข้อมูลภัยพิบัติจากธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลาก ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนของปีนี้ คาดว่าจะมีฝนตกลงมามากกว่าปี 63 จึงมาหาข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนที่จะรับมือป้องกันแก้ไขได้ทัน โดยให้ผู้นำได้เสนอข้อมูล ของแต่ละพื้นที่ หมู่บ้านตนเองมา โดย นายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ กำนัน ต.สรอย ได้รายงานภาพรวมของ ต.สรอย ว่าหมู่บ้านที่เสี่ยงภัยมี ม.1, 2, 3, 4, 5, 7, 10, 11 ซึ่งมีเศษกิ่งไม้และวัชพืชขวางทางน้ำ การขุดลอกมีปัญหาที่จะเอาดินหินทรายไปทิ้ง

จึงได้ทำโครงการให้ อบต.ไปดำเนินการแก้ไข ส่วนการเตรียมความพร้อมหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ทางผู้นำได้มีเสียงตามสายแจ้ง และมีเสียงหวอเตือน ติดไว้ทุกหมู่บ้าน ส่วนพื้นที่ปลอดภัย เตรียมไว้ที่วัด และโรงเรียน ปีนี้ถึงแม้นจะมีฝนตกมาหนักบ้าง ก็ไม่น่าห่วงมากนัก เนื่องจากอ่างเก็บน้ำในลำห้วยสาขา ยังมีพื้นที่รองรับน้ำไว้อีกหลายล้านลูกบาศก์เมตร ท้องห้วยสรอย และลำห้วยสาขา น้ำยังแห้งเหือดอยู่จึงไม่น่าห่วง หลังจากเลิกประชุมจึงได้ร่วมกันไปตรวจพื้นที่เสี่ยงภัยของแต่ละหมู่บ้าน เพื่อที่จะได้วางแผนแก้ไขเมื่อเกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก

ในบ่ายวันเดียวกันนี้ นายอำเภอวังชิ้น จึงได้พบปะ ผู้นำ หน.ส่วนราชการ ต.ป่าสัก และ จนท.อบต.ป่าสัก ที่ห้องประชุม อบต. โดย นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสักได้กล่าวสรุปว่า พื้นที่เสี่ยงภัย ต.ป่าสัก นั้น ไม่มีปัญหาเพราะก่อนหน้านี้ ทาง หมู่บ้าน แม่กระต๋อม ม1,6,10,ได้รับการสนับสนุนจากกรมอุทกภัทธ์ ได้มาขุดลอกลำห้วยสรอย และห้วยกระต๋อม พร้อมทำแก้มลิงรองรับน้ำไว้แล้ว ในส่วนเตือนภัยนั้น ทุกหมู่บ้านมีหวอส่งสัญญาณเสียงดัง และจะประกาศเสียงตามสายแจ้งให้ลูกบ้านทราบ ทุกอย่างได้เตรียมพร้อมรับมือ ไม่มีปัญหา จะมีก็หมู่บ้านเดียวคือ บ้านโป่งตื้ด ม.5 ต.ป่าสัก เท่านั้น เพราะแขวงการทางแพร่ ได้ให้บริษัทรับเหมาปรับปรุงสร้างทางขยายผิวทางจราจรออกไป ทำให้ไหล่ทางที่ขนานกับลำห้วยแม่ตื้ด ฝั่งซ้าย ยาว 300 เมตร คับแคบลง และมีต้นวัชพืช กิ่งไม้ขวางทางน้ำอยู่ ถ้าฝนตกลงมาน้ำป่าไหลหลากช่วงนี้ เชื่อแน่ว่าบ้านที่ติดลำห้วยถูกน้ำท่วม ได้รับผลกระทบแน่นอนและน้ำก็จะท่วมมาบนถนนด้วย ซึ่งไหล่ถนนกับฝั่งห้วยอยู่ในระดับเดียวกัน หลังจากนี้แล้ว จะได้เรียกแขวงการทางและบริษัทรับเหมา ให้มาดำเนินการแก้ไขต่อไป

ซึ่งในพื้นที่ ต.สรอย ต.ป่าสัก และ ต.แม่พุง ในอดีตเมื่อปี 2544 ได้เกิดภัยพิบัติเกิดขึ้นมาโดยไม่มีใครคาดถึงว่าจะเกิดอุทกภัยจนได้รับความเสียหาย ปีนี้ ทางผู้ว่าฯจึงสั่งการลงมากำชับให้มาดูแลพบปะผู้นำท้องที่ท้องถิ่น เพื่อเตรียมพร้อมรับแก้ไขสถานการณ์ ไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ในส่วนปัญหาอื่นที่เกิดขึ้นอีกอย่างคือ สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ ที่ถนนเข้าในหมู่บ้าน ห้อยระโยงระยางหย่อนลงมาอันตรายมาก และต้นไม้ที่อยู่ติดกับแนวสายไฟแรงสูง เป็นสาเหตุทำให้ไฟฟ้าดับบ่อยมาก นายอำเภอแจ้งว่าให้ถ่ายรูปบอกพิกัด ส่งไปที่อำเภอ แล้วจะนำปัญหาต่างๆเหล่านี้ แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคยอดฮิตโควิด-19 นั้น นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กล่าวว่า ในพื้นที่ ไม่มีการแพร่ระบาด เพราะทาง รพ.สต.ร่วมกับ อสม.ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เข้มงวดในการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจล งดเว้นงานทุกชนิด ตลาดนัดคลองถมให้หยุดไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทางผู้นำได้ประกาศเสียงตามสายเน้นย้ำในการรักษาระยะห่างทางสังคม ป้องกันตนเอง ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น