กรมอนามัย หวั่น ก๊วนเหล้า รวมตัวกินดื่ม จุดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงกลุ่มสังสรรค์ตั้งวงกินดื่มเหล้าตามบ้าน ริมหาด งานบวช และงานศพ เสี่ยงเป็นจุดแพร่เชื้อโควิด-19 แนะช่วงเฝ้าระวังต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น งดสังสรรค์ เปลี่ยนเป็นหากิจกรรมทำหรือออกกำลังกายหลังเลิกงานเพื่อผ่อนคลาย และให้ยึดหลัก DMHTTA ป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่จากมาตรการขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้านและเลี่ยงออกเดินทางหากไม่มีความจำเป็น รวมทั้งให้ร้านอาหารในพื้นที่สีแดงเข้ม 6 จังหวัดให้บริการแบบซื้อกลับบ้าน งดการนั่งกินในร้านนั้น กลับพบว่ามีการรวมตัวสังสรรค์ตั้งวงกินอาหารดื่มเหล้ากันเองตามบ้าน ริมหาด งานบวช และงานศพ โดยพฤติกรรมดังกล่าวทำให้มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ได้รวดเร็วในชุมชน ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจอนามัยโพลล่าสุด วันที่ 5 – 11 พฤษภาคม 2564 พบว่า ประชาชนมีความรู้สึกกังวลต่อการติดเชื้อในชุมชนและครอบครัว ร้อยละ 92.5 แบ่งเป็นกังวลมากร้อยละ 58.8 และกังวลน้อยร้อยละ 33.7 โดยกิจกรรมที่ประชาชนรู้สึกกังวลต่อการติดเชื้อในชุมชน คือ ร้อยละ 47 กังวลเรื่องการกินดื่มมากกว่า 5 คน ในชุมชน และร้อยละ 27.2 กังวลต่อการรวมตัวกันมากกว่า 5 คนในชุมชน นอกจากนี้ จากข้อมูลศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) ระบุว่า ผู้ติดสุรา มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคติดต่อในปอดถึง 2.9 เท่า ส่งผลให้ติดเชื้อโควิด-19 ง่ายขึ้น อีกทั้งการดื่มเหล้ายังส่งผลให้สมองขาดการยับยั้งชั่งใจ เกิดพฤติกรรมเสี่ยงไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค มีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคลดลง อวัยวะทำงานได้ลดลง เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนของปอด หัวใจ ตับ และลำไส้

“ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 กรมอนามัยขอความร่วมมือประชาชนงดรวมตัวตั้งวงกินอาหารดื่มเหล้าสังสรรค์ เปลี่ยนมาใช้เวลาว่างหลังเลิกงานทำกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลง ดูทีวี หรือออกกำลังกายด้วยการเปิดคลิปออกกำลังกายที่บ้านเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือเลือกออกกำลังกายด้วยรูปแบบโยคะ หรือทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน รวมทั้งเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก ร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ลดหวาน มัน เค็ม หลีกเลี่ยงการกินอาหารร่วมกัน และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 7-9 ชั่วโมง ควบคู่กับการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ด้วยการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อย ๆ รวมทั้งใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ/หมอชนะ และประเมินตนเองผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย”เพื่อลดความเสี่ยงที่จะนำเชื้อโควิด-19 ไปสู่ครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น