คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านการรับรองจากสภาการพยาบาล เป็นเวลาสูงสุด 5 ปีการศึกษา (พ.ศ. 2564 – 2568)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการเยี่ยมตรวจของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภาการพยาบาล ในการตรวจประเมินเพื่อรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระหว่างวันที่ 22 – 25 กุมภาพันธ์ 2564 ผลปรากฎว่าคณะพยาบาลศาสตร์ ผ่านการรับรองหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต จากสภาการพยาบาลระยะเวลาสูงสุด 5 ปีการศึกษา (พ.ศ.2564-2568)

ความสำเร็จดังกล่าวนำมาซึ่งความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง นับจากนี้ไปคณะฯ ยังมีภารกิจสำคัญที่รออยู่เบื้องหน้า เพื่อทำให้สำเร็จลุล่วงตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ว่าคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันชั้นนำระดับสากลด้านการศึกษาและการวิจัย (สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงระดับสากลในการพัฒนาความเป็นเลิศด้านการพยาบาล)

คณะพยาบาลศาสตร์ เริ่มต้นจัดการศึกษาพยาบาลตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะฯ มีการพัฒนาในทุกด้านมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาบันการศึกษาทางการพยาบาลชั้นนำที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานทางการศึกษา ซึ่งได้ดำเนินงานตามพันธกิจหลักสำคัญของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตลอดจนยุทธศาสตร์ตามกรอบแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ทำให้ปัจจุบันคณะพยาบาลศาสตร์ มีการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของสังคมในทุกระดับการศึกษาตั้งแต่หลักสูตรระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก ทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติ ตลอดจนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล เป้าหมายเพื่อที่จะขับเคลื่อนไปสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคมโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตอีกด้วย บัณฑิตทุกระดับที่สำเร็จการศึกษาจากคณะฯ ออกไปรับใช้สังคมทั้งภายในและภายนอกประเทศ สร้างชื่อเสียง เกียรติคุณและความภาคภูมิใจอย่างมาก ด้านวิจัย คณะฯ มุ่งผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาองค์ความรู้ทางการพยาบาล การพัฒนาการเรียนการสอน การปฏิบัติการพยาบาล รวมทั้งด้านนโยบายที่นำไปใช้ประโยชน์ในระดับชาติและระดับนานาชาติ ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม คณะฯ ได้จัดหลักสูตรและการอบรมสำหรับพยาบาลและผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับสุขภาพทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา ออสเตรเลีย และยุโรป ตลอดทั้งปี โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรทั้งภายในและภายนอกประเทศ ด้านการบริหารจัดการภายในองค์กรดำเนินการยึดหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม ให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของบุคลากรในคณะฯ ทุกภาคส่วน นอกจากนี้ในด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ทุกคนในองค์กรตระหนักถึงคุณค่าของขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนา รวมทั้งช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ที่ผ่านมาคณะฯ ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2562 (Thailand Quality Class: TQC 2019) รางวัลเกียรติยศเป็นเครื่องหมายแสดงถึงมาตรฐานด้านการบริหารจัดการองค์กรเทียบเท่าระดับมาตรฐานโลก จากสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ คณะฯ อยู่ในอันดับที่ 201-300 ของโลก กลุ่ม Medical Sciences สาขาวิชา Nursing โดย ShanghaiRanking Consultancy ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2563 หรือ Global Ranking of Academic Subjects (GRAS) 2020 อีกด้วย

สภาการพยาบาลมีหน้าที่ในการพิจารณารับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลและผดุงครรภ์ ตามอำนาจหน้าที่ข้อ 6 ของสภาการพยาบาล คือ การรับรองวิทยฐานะของสถาบันและฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ในวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยอาศัยข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยหลักเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและผดุงครรภ์ ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจำเป็นต้องสอดคล้องกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานและองค์กรที่ควบคุมคุณภาพการศึกษาระดับชาติ ได้แก่ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) (สมศ.) และ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสภาการพยาบาลได้ปรับปรุงข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยหลักเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ.2562 เกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และคู่มือการขอรับรองสถาบันการศึกษาและการผดุงครรภ์ เพื่อให้สอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานและองค์กร รวมทั้งระบบของเครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance, AUN-QA)

ร่วมแสดงความคิดเห็น