(มีคลิป) เกษตรกร อ.พบพระ ตายแน่ๆ โรคโควิดระบาด ราคามะละกอ กก.ละ 2 บาท เคราะห์ซ้ำพ่อค้าไม่มีมาซื้อเลย

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเกษตรกรผู้ปลูกมะละกอ ในพื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก เกษตรกรประสบปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะมะละกอ เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก นายอนุชา ช่วยคิด อายุ 47 ปี อยู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ต.รวมไทยพัฒนา เกษตรกรผู้ปลูกมะละกอ กล่าวว่า ตนเป็นผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ด้วย ได้ปลูกมะละกอจำนวน 10 ไร่ พันธุ์แขกนวลดำเนิน เพาะต้นกล้าประมาณ 1 เดือน จากนั้นนำต้นกล้าลงแปลงปลูก ระยะการปลูก จำนวน 300 ต้นต่อ 1 ไร่ ใช้เวลาปลูก 6 เดือนเก็บผลผลิต จากที่ลงทุนไปประมาณ 7-8 หมื่นบาท ยังพบว่าเกษตรกรรายอื่นๆ ปลูกมะละกอเช่นเดียวกันกับตนใน ต.รวมไทยพัฒนา มีประมาณกว่า 100 ไร่ ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

“วันนี้ผมประสบปัญหา มะละกอออกผลผลิตแล้วราคาก็ถูกมาก เหลือกิโลกรัมละ 2 บาท แถมไม่มีพ่อค้ามารับซื้อในพื้นที่เลย วันนี้สวนมะละกอผมพร้อมที่จะเก็บขาย มีอยู่ประมาณ 10 ตัน หรือ 10,000 กิโล จากที่ปลูกเมื่อปีที่แล้วยังขายได้อยู่บ้าง แต่มาปีนี้ราคาตกต่ำมาก และขายไม่ได้เลย จึงเก็บมะละกอไว้ เพื่อนำไปทำกับข้าว และมอบให้หมู่บ้านนำไปทำเป็นอาหารกลางวันใว้รับประทานช่วงเข้าเวรตั้งด่านคัดกรองโรคระบาดโควิด-19 เนื่องจากหมู่บ้านตั้งจุดตรวจคัดกรองป้องกันแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกวัน โดยมี อสม.ผู้นำหมู่บ้านได้ร่วมกันตั้งด่านคัดกรองดังกล่าว” นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวอีกว่า ท่านใดสนใจมะละกอแขกนวลดำเนิน ติดต่อได้ที่ตน เป็นผู้ใหญ่บ้านรวมไทยพัฒนา 7 หมู่ที่ 3 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก เบอร์โทร 080-0257398 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น