ขยายทางสายแม่โจ้ ตัดแยกหนองจ๊อมส่อลากยาว ผู้ใช้ทางทำใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวง 121 สายทางเลี่ยงเมืองเชียงใหม่รอบนอก (ด้านเหนือ) ตอน ต.ต้นเปา-ต.ดอนแก้ว ตอน 1 และ 2 สำนักสร้างทางที่ 1 ระบุอุปสรรคปัญหาว่าผู้รับจ้างได้รับผลกระทบจากกรณีโรคระบาดโควิด-19 จึงไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่มีการประมาณการไว้ ขณะนี้ทั้ง 2 โครงการกำลังเร่งรัดการก่อสร้าง ทั้งนี้ล่าสุด มีการดำเนิอนโครงการขยายช่องทางสัญจรเพิ่ม ในสายทาง 1001 ตอนเชียงใหม่-บ้านโป่ง หรือ สายแม่โจ้-พร้าว

ช่วง กม.2+070-กม.3+883 (ตั้งแต่หน้าโรงงานตันติยานันท์ การ์เมนต์ จรดร้านค้าวัสดุก่อสร้างตันสุหัช ) โดยกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 180 วันสิ้นสุดสัญญา 18 กค.2564 งบกว่า 39.9 ล้านบาท นอกจากนั้น ยังมีการดำเนินโครงการพัฒนาสายทาง เพิ่มช่องทางสัญจรในเส้นทาง 1001 จรดแยกหนองจ๊อม ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการรื้อถอนต้นไม้ และการเปิดหน้างานช่วงใกล้ร้านข้าวต้มดังถึงแยกหนองจ๊อมด้วย ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ประชาชน ที่ใช้เส้นทางสัญจร และอาคาร ร้านค้า ในสายทางดังกล่าวว่า เสียดายกับสภาพความร่มรื่นของต้นไม้ 2 ฝั่งถนน ที่เริ่มถูกรื้อถอนออกไป ตามแนวสายทางที่มีการขยายช่องทางสัญจรเพิ่มขึ้น ซึ่งเส้นทางสายแม่โจ้-พร้าว จะเป็นถนนที่มีต้นไม้ 2 ฝั่งร่มรื่นสวยงาม แต่ปัจจุบันเริ่มหายไปทีละช่วง จนเปิดโล่งเป็นระยะๆ ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ของหน่วยงานที่กำกับดูแล

โครงการดังกล่าว ยืนยันว่า ต้นไม้ที่กีดขวางแนวถนนที่ต้องพัฒนานั้น จะมีการขุดรื้อเป็นไม้ล้อม นำไปไว้ในจุดพักต้นไม้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการตกแต่ง สวนหย่อม ในถนนสายต่างๆ ของเชียงใหม่ ตามความเหมาะสมต่อไป สำหรับโครงการขยายสายทาง สายแม่โจ้ -พร้าว หรือ ตอน เชียงใหม่-บ้านโป่ง (ถนน 1001 )นั้นประชาชน ผู้ใช้เส้นทาง เปิด
เผยว่า มีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องมานานหลายปี และเปิดหน้างานเป็นระยะๆ ซึ่งเข้าใจว่าได้รับการจัดสรรงบเป็นช่วงๆ แต่เมื่อมีการจัดสรรงบมาดำเนินการ ควรเร่งงาน โดยเฉพาะ สายทาง ทล.121 ช่วงตัดแยกหนองจ๊อม (สาย1001 ) นั้น มีความล่าช้ามาก ในอนาคตคาดว่า อาจจะมีแผนพัฒนาเป็นทางข้าม ทางลอด เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดหนักแน่นอน และ โครงการก่อสร้าง ทางข้าม ทล.121 ตัดทางหลวงชนบท 4230 ช่วงใกล้ๆ ทางแยก ก็น่าจะมีการออกแบบ ปรับเปลี่ยนมาก่อสร้างจุดที่เหมาะสม ในทางแยกหนองจ๊อมมากกว่า

“ไม่เข้าใจ การออกแบบ ใช้เหตุผลใดประกอบ ทั้งๆ ที่จุดตัดแยกหนองจ๊อม น่าจะเป็นจุดสร้างทางข้ามแยกที่เหมาะสม ลดปริมาณรถติดสะสมมากกว่าจุดที่กำลังสร้างในขณะนี้ หรืออาจจะอ้างอิงว่าเป็นชุมชนที่มีผู็คนอาศัยหนาแน่น เป็นจุดตัดทางหลวงชนบท 4230 ไปสายทางอื่นๆ ได้ง่าย และพื้นถนน ทล.121 ช่วงแยกหนองจ๊อมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ช่วงตัดแยก ก็ยังเห็นมีการทุบรื้อ ทำให้เสียงบประมาณ ไปอีก มิหน้ำซ้ำจะเข้าหน้าฝน สายทาง 1001 มีการเปิดหน้างานก่อสร้างเพิ่มเติม ถ้าเปิดเทอม รถคงติดหนักกว่าเดิม ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น