เปิดเวที การประกวดจิตรกรรมยูโอบีครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านศิลปะ

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ชวนศิลปินมืออาชีพ และศิลปินสมัครเล่น แสดงความสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 เวทีการประกวดงานจิตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ต่อยอดสู่การประกวดระดับภูมิภาค นับเป็นหนึ่งในเวทีการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและสนับสนุนธุรกิจธนาคาร ธนาคาร ยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “ท่ามกลางความทุกข์ยาก และการสูญเสียที่เกิดขึ้น ศิลปะได้ช่วยกล่อมเกลายกระดับจิตใจ และผสานให้ผู้คนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในช่วงการแพร่ระบาด ศิลปินได้ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกผ่อนคลายจิตใจ และเข้มแข็งขึ้นผ่านผลงานการสร้างสรรค์ และความสามารถในการเชื่อมโยงทางสติปัญญา อารมณ์ และจิตวิญญาณ


“ตลอดระยะเวลา 40 ปีของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ศิลปินของเราได้เปิดมุมมองต่อโลกใบนี้  ชี้ให้เห็นความสวยงาม และคุณค่าทางวัฒนธรรมรวมถึงแง่มุมอื่นๆ เช่นเดียวกับที่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนธุรกิจ และอยู่เคียงข้างลูกค้าเพื่อการเติบโตทางธุรกิจ และการเงิน เราจะยังคงมุ่นมั่นที่จะค้นหาและสนับสนุนศิลปินต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้พวกเขาได้แบ่งปันมุมองต่างๆ แก่ผู้คนผ่านผลงานสร้างสรรค์ของพวกเขา”

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) มุ่งให้การสนับสนุน และค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาคอาเซียนมาตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ค้นพบศิลปินกว่า 1,000 คน รวมถึงศิลปินไทยหลายคนที่ได้ไปแสดงงานศิลปะในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ อาทิ คุณปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2553 และต่อมาได้รับรางวัลใหญ่ในรายการ Benesse Prize จากเทศกาลศิลปะ “สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016” คุณธิดารัตน์ จันทเชื้อ ศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับโอกาสเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นศิลปินในพำนัก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินอื่นๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ คุณสุกิจ ชูศรี ศิลปินไทยคนแรกที่ชนะเลิศระดับภูมิภาค UOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2560 ทำให้ได้ไปแสดงผลงานในมหกรรมศิลปะเมืองปักกิ่ง ในปี 2561 และคุณชัยชนะ ลือตระกูล ศิลปินรางวัลชนะเลิศในปี 2562 และยังเป็นศิลปินคนแรกที่ชนะเลิศ 2 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันเป็นศิลปินในสังกัดของ Russo Yubero Contemporary Art Gallery ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับศิลปินและผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 สามารถส่งผลงานผ่านระบบออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลในวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ศิลปินไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 จะเข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาคร่วมกับศิลปินที่ชนะเลิศจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ต่อไป สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่ www.uob.co.th/poy

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบ 40 ปีของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในปีนี้ศิลปินผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบีจากทั้ง 4 ประเทศจะได้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และดื่มด่ำกับด้านวัฒนธรรมศิลปะของประเทศเจ้าภาพ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางต่างๆ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น