โควิดยืดเยื้อ ชาวบ้านเริ่มไม่ทน ใช้ชีวิตปกติ ดิ้นรน ปมมาตรการร่วมมือแผ่ว

ผู้ประกอบการร้านอาหาร ย่านเมืองแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการห้ามนั่งรับประทานในร้าน ส่งผลให้ยอดขายแย่หนัก กว่าทุกครั้งที่เกิดสถานการณ์ โควิด-19 ระบาด รอบนี้ถือว่าวิกฤติที่สุดตั้งแต่เปิดร้านมากว่า 20 ปี “บางวันขายได้ไม่ถึงร้อยบาท จากมีลูกค้าประจำ ละแวกที่ทำงานใกล้เคียงมาสั่งไปนั่งทานที่อื่น ส่วนลูกค้าที่จะสั่งอาหาร ส่ง
ผ่านไรเดอร์แต่ละเจ้านั้น ทำแล้วไม่คุ้มทุน เพราะหักร้อยละ 30 หนักไป ต้องบวกเพิ่มกับลูกค้า อยากให้มีการผ่อนคลายมาตรการ นั่งรับประทานในร้านในขณะที่บางร้าน อยากให้ขยายเวลาขายไปจนถึง 5 ทุ่ม เพราะ 3 ทุ่มนั้น แทบจะอยู่ไม่รอด ยังมีออเดอร์ กลุ่มเลิกงานค่ำๆ และกลุ่มที่หาอะไรทานรอบดึกส่วนหนึ่งอยู่ อาจจะช่วยเพิ่มยอดค้าขายได้บ้าง”

ด้านนายสมชาย แซ่ย่าง พ่อค้าผลไม้วัย 40 ปี ในพื้นที่สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า แรกๆ วิ่งรอกขายตามข้างทาง ใกล้ๆ ย่านบ้านจัดสรร ชุมชนใหญ่ๆ แถวสันทราย, แม่ริม พอขาย ไม่กี่คัน ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่กดดัน พอเริ่มมีจอดกันหลายๆ คัน รถจอดซื้อกันมาก เจ้าหน้าที่ขอร้อง ทำให้ต้องย้ายมาขาย ใกล้ตลาดสดแทน “ขายของข้างทางเราก็รู้ว่าผิด ไม่ทำก็ไม่มีที่ขาย ความหวังที่จะลุ้นให้เปิดกาดนัดเร็วๆ คงยาก ถึงเปิดก็ไม่แน่ใจจะมีกำลังซื้อคนค้าขาย ส่วนหนึ่งดิ้นรนหาที่ลงตามตลาดสดชุมชน อาจมีกระทบกระทั่งกันบ้างกับแผงค้าประจำที่ค้าขายมาก่อน ต้องเห็นใจกัน ให้ลูกค้าเลือกสภาพแบบนี้ทุกคนต่างต้องดิ้นรน”

ทีมข่าวพูดคัยกับผู้นำชุมชนลำพูน และเชียงใหม่พบว่า มาตรการทางสาธารณสุขที่ประดังออกมา มีการประกาศผ่านเสียงตามสาย แทบจะหาความร่วมมือจากชาวบ้านน้อยลง จากเดิมที่ขอความร่วมมือ งดเดินทาง อยู่บ้าน นานๆ ไป เริ่มหย่อนยาน ออกไปค้าขาย ส่งสินค้า ค้าเร่ตามอำเภอรอบนอกตามต่างจังหวัด ไม่มีการบอกกล่าว แจ้ง อสม.หรือ พ่อหลวงบ้าน ผู้นำชุมชนกันแล้ว “ชาวบ้านอ้างว่าจะให้กักตัว เก็บตัว หาอะไรทำแถวๆ บ้าน ก็ไม่มีรายได้ ต้องออกไป ดิ้นรน รับจ้าง หรือค้าขาย ส่งของตามสถานที่ต่างๆ แผนงาน มาตรการต่างๆ ดูดี แต่โควิด-19 ค่อนข้างยืดเยื้อ ประกอบกับ แผนฉีดวัคซีน ยังเป็นแบบนี้ความไม่เชื่อมั่น หรือไม่แน่ใจ ในอนาคต ที่จะรอ เป็นสิ่งที่ผลักดัน ให้ชาวบ้าน ออกไปใช้ชีวิต กันแบบปกติ ประมาณว่า เกิดอะไรก็ไปตายดาบหน้า พอผู้นำชุมชนไปแนะนำ ตักเตือนมากๆ ก็มีปัญหา กระทบกระทั่งกันคนลำบาก ไม่มีเงิน เครียด กังวล และต้องใช้จ่าย สารพัด ยิ่งมีลูกหลาน ใกล้เปิดเทอม ค่าใช้จ่ายรอ จะไปสาธยาย อธิบายอะไรชาวบ้าน ไม่เชื่อ ไม่ฟังแล้ว ”

เจ้าของธุรกิจบ้านเช่า ย่านสันทราย จ.เชียงใหม่ รายหนึ่ง กล่าวกับทีมข่าวว่า ช่วงโควิด-19 ระบาด เริ่มมีคนเช่า หลายรายประสบปัญหา การจ่ายค่าเช่า ตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ ก็เป็นยอดค้างสะสม 1-2 เดือน มีการพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ให้หาทางแก้ไขปัญหา เพราะการจะผลักออกไป ก็เห็นใจ “จริงๆ แล้วมาตรการเยียวที่ออกมา น่าจะจ่ายเป็นเงินสด เพราะ ชาวบ้านจะได้ใช้จ่าย ในสิ่งที่จำเป็นเลย ไม่ต้องให้ไปดิ้นรนแลกเงินสด ถูกหักส่วนต่างตามที่รู้ๆ กัน คนที่เช่า ที่เดือดร้อน ก็เป็นคนทำมาหากิน ค้าขายตามกาดนัด พอกาดนัดปิดนานๆแบบนี้จะให้ไปเร่ขายของตามข้างทาง ตามตลาดสด หรือหาช่องทางอื่น ศักยภาพคนเรา ไม่เหมือนกัน พูดง่าย แนะนำได้ แต่ช่องทาง ดิ้นรนแต่ละราย แตกต่างกัน อะไรที่พอช่วยบรรเทาความเดือดร้อนกันได้ ต้องช่วยกันไป เห็นคนเช่าบางห้องออกไปเลือกผักผลไม้ที่กาดเมืองใหม่ มาแยกขายในตลาดสด ตระเวณขายตามหมู่บ้านก็ถือว่าดิ้นรนสู้ชีวิตไม่ต้องไปคิดแบบโลกสวย ขอความร่วมมือกักตัว เก็บตัวอยู่บ้าน อยู่ห้องเช่า คิดแบบนั้น ชาวบ้านจะกินอะไร”

ร่วมแสดงความคิดเห็น