(มีคลิป) จ.แพร่ พร้อมให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านถิ่นยันฉีดวัคซีนปลอดภัย

น.พ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดแพร่ เกี่ยวกับการเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องโรคโคโรนา 2019 (covid-19) จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระยะที่หนึ่ง 1 ตามแผนฉีดวัคซีนของประเทศไทย โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน และต่อมาในกลุ่มเสี่ยง โดยช่องทางหนึ่งใช้ในการสื่อสารของผู้รับวัคซีนโควิด-19 ทาง Line Official Account หรือ หมอพร้อม vertoin-1 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 มีการเปิดตัว หมอพร้อม vertoin-2 มีทั้งหมด 12 ฟั่งก์ชัน เปิดให้ลงทะเบียนและจองรับ วัน, เวลา, การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 และจะเริ่มฉีดตั้งแต่ เดือน มิถุนายน-กรกฎาคม 2564 สำหรับระยะที่ 2 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และในเดือน สิงหาคม 2564 จะเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี

สำหรับการฉีดวัคซีนระยะที่ 2 เริ่ม 7 มิถุนายน เป็นต้นไปกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป (นับถึง วันที่ 1 มกราคม 2565) และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคไตเรื้อรัง, โรคมะเร็งทุกชนิด, โรคเบาหวาน, และโรคอ้วน ในส่วนจังหวัดแพร่ ทางด้าน นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดแพร่ ได้เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่มีผู้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกกลุ่มรวม 6,569 คน ทำไมคนในจังหวัดแพร่จึงมีผู้มาลงขอลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 น้อย จากข่าวที่ออกมาเป็นระยะระยะว่าเมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว จะทำให้มีอาการผลข้างเคียงบ้างหรือเสียชีวิตได้

จากการเฝ้าดูข่าวในระบบต่างๆพบว่าบางข่าวก็มีการเมืองมาแทรกหรือใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม ทางด้านกระทรวงสาธารณสุข เน้นยำของการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เป็นผลดีกว่าผลเสียสามารถที่ลดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เกือบ 100% สำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดแพร่ จะมีกลเม็ดเชิญชวนชาวจังหวัดแพร่ ได้ออกมาลงทะเบียนฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้แต่ละพื้นที่ ไปเคาะประตูบ้านทุกครัวเรือน ให้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ แต่ละอำเภอ วางแผนและดำเนินการ ผ่าน ผอ.รสต.แต่ละตำบล มีสมาชิก อสม.เป็นตัวจักรสำคัญ โดยนำรายชื่อประวัติขอแต่ละคนเข้าไปสอบถามความสมัครใจในการลงทะเบียนฉีดวัคซีนฯ ดังกล่าว ทางด้าน นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดแพร่ จะเริ่มดำเนินการตามแผนรณรงค์ในสัปดาห์หน้า พร้อมรณรงค์การประชาสัมพันธ์ทุกรอบด้านให้ชาวจังหวัดแพร่ เข้าถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบทุกคน อย่าประมาท การ์ดอย่าตก พกหน้ากากอนามัย และล้างมือทุกครั้งด้วยเจลล้างมือ หรือสบู่ทุกยี่ห้อ

นางโสพิศ ปูจ้อย พยาบาลวิชาชีพ ร.พ.สต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่ กล่าวว่าได้ทำการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเป็นที่เรียบร้อยไม่พบอาการข้างเคียงแต่อย่างใดจึงขอเชิญชวนพี่น้องชาว จ.แพร่ได้ร่วมกันฉีดวันซีนด้วยกัน


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น