ทหารเคเอ็นยู ยังคงเกาะติดฐานด๊ากวิน อย่างเหนียวแน่น

กองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ยังคงเกาะติดฐานด๊ากวินของทหารพม่าอย่างเหนียวแน่น ขณะที่ทหารพม่าตรวจพบการเคลื่อนไหวและยิงอาวุธหนัก ป้องกันฐานที่มั่นตนเอง หวั่นทหารกะเหรี่ยง บุกยึดฐาน ฯ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 แหล่งข่าวในกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยง เคเอ็นยู เปิดเผยว่า ทหารของ เคเอ็นยู ยังคงเกาะติดฐานที่มั่น ฐานด๊ากวิน ของทหารพม่า อย่างเหนียวแน่น โดยใช้ยุทธวิธีหลอกล่อให้ทหารพม่ายิงอาวุธหนักเข้าใส่ ขณะที่พลซุ่มยิงระยะไกล ( สไนเปอร์ ) ของทหารกะเหรี่ยงจะทำการยิงทหารพม่าที่เคลื่อนไหวออกจากที่กำบัง ทั้งนี้ในห้วงที่ผ่านมา ทหารพม่า ฐานด๊ากวิน ได้มีการใช้โดรนติดกล้องอินฟาเรด บินสังเกตการณ์รอบฐานที่มั่น และ ถูกพลซุ่มยิงระยะไกล ของทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ยิงโดรนตกไปแล้ว 2 ลำ

แหล่งข่าว กะเหรี่ยงเคเอ็นยู เปิดเผยต่อไปว่า สถานการณ์ของทหารพม่า ในฐานด๊ากวิน คาดว่า ทหารพม่า กองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 340 กำลังตกอยู่ในภาวะตึงเครียด และขาดแคลนเสบียงอาหาร รวมไปถึงอาวุธและกระสุน เนื่องจากขาดการส่งกำลังบำรุง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2564 เป็นต้นมา ทหารพม่าได้มีการใช้อาวุธในการตอบโต้ และป้องกันฐานที่มั่นไปแล้วจำนวนมาก ขณะที่การส่งเสบียงบำรุงกำลังและอาวุธยุทธภัณฑ์ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากทางทหารกะเหรี่ยง ได้ทำการปิดกั้นการส่งเสบียงบำรุงกำลังและอาวุธยุทธภัณฑ์โดยสิ้นเชิง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2654 ทหารพม่าฐานด๊ากวิน ได้ทำการยิงค. 60 มม.และ ค.81 มม. เข้าใส่เป้าหมายที่คาดว่าทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น 22 นัด ในห้วงเวลา 13.00 น. , 13.55 น., 15.00 น.,15.14 น.และ เวลา 16.45 น. ซึ่งการยิง ค.ดังกล่าว ไม่กระทบต่อทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู แต่อย่างใด

สถานการณ์โดยรวมในประเทศพม่า ปัจจุบัน ทางการพม่า ยังคงส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ออกทำการจับกุมผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลในทุกพื้นที่ ทำให้มีคนจำนวนมาก ประกอบด้วยหลากหลายอาชีพ ได้พากันหลบหนี ไปอาศัยอยู่กับทหารของชนกลุ่มน้อย และทำการฝึกอาวุธ เพื่อที่จะออกมาต่อสู้กับทหารรัฐบาล ฯ คาดว่าในอีกไม่เกินเดือนกรกฎาคม 2564 กลุ่มคนที่ฝึกอาวุธครบ 3 เดือน จะกลับเข้าสู่ตัวเมืองใหญ่ และมีแนวโน้มที่จะมีการก่อวินาศกรรมสถานที่สำคัญของรัฐบาล และจะใช้ยุทธวิธีในรูปแบบกองโจร โดยมีแนวร่วมในเมือง ได้แก่ประชาชนในแต่ละพื้นที่ให้ความร่วมมือ ทำการก่อกวนทหารของรัฐบาลพม่า เนื่องจากศักยภาพของประชาชนที่จับปืน รวมไปถึงชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่าง ๆ ยังไม่สามารถรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ สาเหตุมาจากพื้นที่แต่ละกลุ่มของชนกลุ่มน้อย อยู่ห่างกันและการติดต่อสื่อสารไม่สะดวกเท่าที่ควร

ร่วมแสดงความคิดเห็น