ชาวเชียงใหม่แห่ต่อคิวลงทะเบียน ขอฉีดวัคซีนโควิดจำนวนมากในกาดหลวง ขณะที่ส่วนของการรับวัคซีนแบบวอล์คอิน เริ่มเดือน มิ.ย.นี้

วันที่ 14 พ.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไป พากันไปเข้าคิวรอลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดจุดรับลงทะเบียนเฉพาะกิจภายในตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง ย่านการค้าสำคัญใน อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยในช่วงเช้ามีประชาชนให้ความสนใจ พากันไปรอก่อนเวลาที่เจ้าหน้าที่จะเปิดรับลงทะเบียนในเวลา 09.00 น. มีทั้งกลุ่มผู้มีอายุเกิน 60 ปี ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค รวมทั้งกลุ่มประะชาชนทั่วไป

โดยทาง น.ส.สุจิตรา เหล่าอารยะ อายุ 45 ปี หนึ่งในผู้ที่ไปลงทะเบียน บอกว่า ต้องการฉีดวัคซีนเพราะมั่นใจว่าจะช่วยบรรเทาความรุนแรงหากติดเชื้อโควิด-19 วันนี้แม้จะยังไม่ถึงคิวของกลุ่มประชาชนทั่วไป แต่ก็ขอมาลงทะเบียนไว้ก่อน เพราะทราบว่ากลุ่มเสี่ยงในจังหวัดเชียงใหม่ ยังมาลงทะเบียนกันน้อยมาก หากมีนโยบายเปลี่ยนแปลง วัคซีนเหลือ ก็อาจจะทำให้ได้รับการฉีดวัคซีนเร็วขึ้น


เช่นเดียวกับ นางทรัพย์อุมา มณีเนตร อายุ 52 ปี บอกว่า ตื่นแต่เช้าเดินทางมาจาก อำเภอสันทราย เพื่อมาลงทะเบียนที่กาดหลวง เพราะอยากจะฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด หากรอไปลงทะเบียนตามระบบปกติ ที่จะเปิดให้จองคิวได้ปลายในเดือนกรกฏาคม กลัวว่าจะไม่ทันคนอื่น

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดจุดลงทะเบียนเฉพาะกิจในวันนี้ทั้งหมด 3 จุด คือ ตลาดวดรรส ตลาดศิริวัฒนา และ ตลาดต้นพยอม พร้อมเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้ไปลงทะเบียนกันให้มาก เนื่องจากยอดจองของกลุ่มเสี่ยงในจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีเพียง 58,951 คน จากโควต้าทั้งหมด 6 แสนโดส โดยทั้ง 3 จุด จะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนผ่านช่องทางหมอพร้อม

ส่วนกลุ่มประชาชนทั่วไป แม้จะยังไม่เปิดให้จองสิทธิและยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจน แต่สามารถนำชื่อมาให้เจ้าหน้าที่นำเข้าสู่ระบบไว้ก่อนได้ เพื่อจะได้รับสิทธิทันทีเมื่อเปิดให้จอง

สำหรับการการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ มีการยืนยันจากคณะกรรมการบริหารจัดการการบริการวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเชียงใหม่ ว่าในกลุ่มเสี่ยงจะเริ่มฉีดตามกำหนด คือวันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไป ส่วนการวอล์คอินของกลุ่มประชาชนทั่วไป จะเริ่มในเดือนมิถุนายน ซึ่งขณะนี้ประชาชนสามารถมาลงทะเบียนตามจุดต่าง ๆ และ รพ.สต.ทุกแห่ง เพื่อรวบรวมรายชื่อไว้ก่อนได้ หากระบบหมอพร้อมเปิดสำหรับกลุ่มนี้ ก็จะสามารรถวอล์คอินได้ตามจุดที่สะดวก

ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานที่ฉีดวัคซีนทั้งหมด 41 แห่ง เป็นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลประจำอำเภอ สนามกีฬาสมโภช 700 ปี และศูนย์การค้า ที่ได้อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่ ทั้งนี้ได้มีภาคเอกชน องค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก ประสานเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแจ้งความจำนงค์ขอรับการสนับสนุนฉีดวัคซีน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาการจัดสรรวัคซีนให้ในวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น