ยำวุ้นเส้นโบราณ อร่อยแบบต้นตำรับ สูตรสมัยคุณยายยังสาว

คนรุ่นใหม่อาจจะคุ้นเคยกับยำวุ้นเส้นทั่วไป ที่ยำแบบเปียกน้ำเลอะเต็มจาน แต่หาความกลมกล่อมไม่มี เน้นเปรี้ยวเผ็ดไปซะส่วนใหญ่ คงยังไม่เคยรู้จักกับยำวุ้นเส้นโบราณ สูตรดั้งเดิมสมัยคุณยายยังสาวที่นิยมทานกันแบบนี้ ที่มีหลายคนไม่ค่อยรู้จัก เป็นเพราะหาทานได้ยากมาก ส่วนวิธีการปรุงจะแตกต่างกับยำวุ้นเส้นทั่วไปนิดหน่อย แต่ความอร่อยล้ำหน้ากันไปเยอะ เอาล่ะเรามาดูกันดีกว่าว่าส่วนผสมและวิธีการทำยำวุ้นเส้นโบราณนั้นเป็นอย่างไร

ยำวุ้นเส้นโบราณ

ส่วนผสมและวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้

  • วุ้นเส้น
  • หมูสับ
  • หอมแดง
  • ต้นหอม ผักชี
  • กุ้งแห้ง
  • พริกขี้หนูซอย
  • น้ำมันกระเทียมเจียว
  • กระเทียมเจียว
  • หอมแดงเจียว
  • พริกแห้งทอด
  • น้ำปลา
  • น้ำมะนาว
  • ถั่วลิสง

Let’s cooking

ก่อนอื่นจะต้องเตรียมส่วนผสมให้พร้อมเสียก่อน

  1. ขั้นตอนแรกแนะนำให้เตรียมส่วนผสมให้พร้อมก่อน โดยการนำกระเทียมสับไปเจียวเพื่อเอาน้ำมันกระเทียมเจียวครึ่งถ้วยเล็ก แล้วก็เก็บกระเทียมเจียวพักไว้
  2. เจียวหอมแดงให้กรอบแล้วพักเตรียมไว้รอขั้นตอนต่อไป
  3. สำหรับหมูสับให้รวนด้วยน้ำขลุกขลิกพอนุ่มนิดหน่อย จะได้ไม่แข็งเกินไป รวนให้เป็นหมูนุ่ม ชุ่มน้ำ (แต่สำหรับคนที่ชอบสุกมาก ๆ ก็สามารถรวนจนสุกแบบตามใจชอบได้)
  4. ส่วนพริกแห้ง กุ้งแห้ง ก็ทอดแล้วพักน้ำมันเตรียมไว้ และถั่วลิสงก็คั่วรอหรือทอดในน้ำมันได้เลย
  5. วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่มแล้วลวกด้วยน้ำอุ่น ให้เส้นเหนียวนุ่มพร้อมรับประทานยำวุ้นเส้นโบราณ

เมื่อได้ส่วนผสมครบแล้ว ก็มาลุยวิธีการปรุงกันต่อ

  1. นำวุ้นเส้นมาคลุกเคล้ากับน้ำมันกระเทียมเจียวให้เข้ากัน (จะมากหรือน้อยก็ได้ แต่แนะนำอย่าให้เปื้อนน้ำมันมากเกินไป)
  2. นำส่วนผสมทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหมูสับรวนสุก กุ้งแห้งทอด พริกแห้งทอด พริกขี้หนูซอย กระเทียมเจียว หอมแดงเจียว ถั่วลิสงคั่ว คลุกให้เข้ากัน แล้วเติมน้ำปลา น้ำมะนาว ตามรสชาติที่ต้องการ แต่ถ้าจะให้อร่อยได้รสชาติที่ดีกว่า ควรจะปรุงแบบให้ครบรส หรือกลาง ๆ ไว้ดีกว่า

ข้อดีของยำวุ้นเส้นโบราณคือ

ยำวุ้นเส้นโบราณ

ลักษณะจะร่วนน่ารับประทานมากกว่ายำวุ้นเส้นทั่วไป ที่มีความแฉะของน้ำ เส้นมีความนุ่มอร่อย หอมน้ำมันกระเทียมเจียว  แต่ในบางสูตรของคนสมัยก่อน จะเปลี่ยนวิธีการคลุกน้ำมันกระเทียมเจียว แต่จะนำไปคั่วกับน้ำมันเล็กน้อย ซึ่งในภาษาเหนือจะเรียกว่านำไป “จ๋าวน้ำมัน” ซึ่งไม่ใช่การผัด แต่เป็นการคลุกบนกระทะร้อนที่มีน้ำมันเล็กน้อย ก็จะได้ความหอมอร่อยอีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับยำวุ้นเส้นโบราณนี้ เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานเป็นชั่วโมง จะไม่เสียรสชาติ ไม่คายความอร่อย ยังทานได้ปกติ

ยำวุ้นเส้นยังถือว่าเป็นอาหารมงคลอีกด้วยนะ เผื่อใครยังไม่รู้ ในงานมงคลพื้นบ้านสมัยก่อนหรือพิธีหมั้น งานแต่งงาน ที่จะจัดพิธีกันในบ้าน จะมีชาวบ้านมาช่วยกันเข้าครัว และหนึ่งในเมนูสุดฮิตที่ต้องเสิร์ฟวางทุกโต๊ะก็คือ ยำวุ้นเส้น ความหมายก็คือ ความรักที่ทอดยาวเป็นเส้นเหมือนวุ้นเส้น ชีวิตคู่ไม่จืดชืด มีรสชาติของชีวิตครบ ไม่จำเจ เหมือนกับยำวุ้นเส้นที่จัดหนักทั้งเครื่องปรุงและวัตถุดิบ แต่ไม่เน้นหนักไปรสชาติใดรสชาติหนึ่ง มีความกลมกล่อม ไม่เผ็ดเปรี้ยวมากเกินไป เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี สำหรับใครที่ชอบการทำอาหารสไตล์ฝรั่งเราขอแนะนำเว็บนี้เลย Eat the love เว็บไซต์ที่เพียงแค่เข้าไปเห็นแล้วก็หิวขึ้นมาทันที

เมนูนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักได้ดี สามารถทานได้บ่อย เครื่องปรุงและวิธีการทำอาจจะมีหลายขั้นตอนที่ต้องเตรียม แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากมากนัก เพราะใช้เวลาไม่นาน มีส่วนผสมที่หลากหลายได้ประโยชน์ แนะนำให้ทานคู่กับผักสดหรือจำพวกผักสลัด จะได้คุณค่าทางโภชการและอิ่มท้องมากกว่าเดิมด้วย หากใครไม่ชอบทานเนื้อหมู อาจจะปรับสูตรเป็นเนื้อไก่สับ หรือกุ้งก็ได้ ไม่แนะนำให้เป็นเนื้อ เพราะอาจจะมีกลิ่นที่แรงและรสชาติอาจจะผิดเพี้ยนจากสูตรไปได้

ยำวุ้นเส้นโบราณ

ยำวุ้นเส้นโบราณ
ขอขอบคุณรูปภาพประกอบ จาก narellan.bloggang.com /https://cooking.kapook.com/view182493.html

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น