(มีคลิป) ครูลำปาง 13 อำเภอ รวมพลังคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับผ่าน สคก. และยื่นหนังสือผ่าน ส.ส.

ครูลำปาง 13 อำเภอ รวมพลังเหนียวแน่นค้าน พ.ร.บ.การศึกษา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือ ประธานชมรมครูจังหวัดลำปาง ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว ว่าวันนี้ คณะกรรมการบริหารชมรมครูจังหวัดลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ และคณะผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลําปางเขต 1 เขต 2 และเขต 3 และมัธยมศึกษาเขต 35 ได้มายื่นหนังสือต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลำปาง พรรคพลังประชารัฐ คือท่าน ส.ส.วัฒนา สิทธิวัง ณ  ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2

เพื่อคัดค้าน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กำลังจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และเสนอเข้าพิจารณาในรัฐสภา เหตุผลที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว มีดังนี้ 1 เป็นกฎหมายที่ริดรอนสิทธิของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 54 และมาตรา 258 (จ) เนื่องจากมาตรา 54 ได้บัญญัติไว้ว่า รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า มีรายงานการวิจัยระดับชาติ และระดับนานาชาติมีข้อบ่งชี้ตรงกันว่า ครูและผู้บริหารสถานศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพที่เกิดกับผู้เรียน ที่สถานศึกษาหรือโรงเรียน จากเดิมที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542 ที่กำลังมีผลบังคับใช้อยู่มาตรา 53 กำหนดให้ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาและบุคลากรอื่นที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นหลักประกันให้เด็กไทยทุกคน ได้รับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ แต่ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่กำลังจะเข้าสู่สภากำลังลดคุณภาพของการจัดการศึกษา โดยมีการปรับเปลี่ยนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครู เป็นใบรับรองการประกอบวิชาชีพ และผู้บริหารสถานศึกษา เปลี่ยนเป็นตำแหน่งหัวหน้าสถานศึกษา และ ผู้บริหารการศึกษาระดับเขต ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

ซึ่งถือว่าเป็นการลดคุณภาพของครู ลดคุณภาพของสถานศึกษา และลดคุณภาพของสำนักงานเขตพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ทำให้ประชาชน ได้รับผลกระทบ เนื่องจากบุตรหลานของท่านที่จะเข้าเรียนในสถานศึกษา จะไม่มีหลักประกัน ที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ เนื่องจาก เปลี่ยนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นเพียงใบรับรองการประกอบวิชาชีพ

วันนี้ พวกเราจึงมาปกป้องสิทธิเด็ก ปกป้องการศึกษา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ จึงมายื่นหนังสือคัดค้าน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ต่อท่าน ส.ส.วัฒนา สิทธิวัง เพื่อให้ท่าน นำเสนอความเดือดร้อนของประชาชน ผู้ปกครอง และผู้ประกอบวิชาชีพครูผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา สื่อสารไปยังผู้มีอำนาจคือท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้โปรดชะลอการนำร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ เข้าสู่การพิจารณาในคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ให้นำกลับมารับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียในการจัดการศึกษาและแก้ไขให้กฎหมายดังกล่าว เป็นเครื่องมือสำคัญที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ ในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทยในอนาคต

ในวันเดียวกันนี้ นายธีระศักดิ์ สุวรรณปัญญา ประธานชมรมครูจังหวัดลำปางพร้อมด้วยประธานชมรมครูอำเภอ คณะแกนนำครูบุคลากรทางการศึกษาทั้ง 13 อำเภอ พร้อมทั้งผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต  2 ท่านวิทยา สุดดี และรอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ,เขต 2 และเขต 3 เขตมัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ได้ยื่นหนังสือคัดค้าน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่…(ฉบับผ่านสำนักงานคณะกรรมกฤษฎีกา) ต่อท่าน ส.ส.วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.จังหวัดลำปาง พรรคพลังประชารัฐ ได้รับข้อคัดค้านของครูลำปาง เพื่อเสนอต่อให้พรรค และรัฐบาลได้พิจารณาแก้ไขก่อนนำเข้าสู่สภา


สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น