นครเชียงใหม่ รับมือจุดเสี่ยงน้ำรอระบาย เร่งขุดลอก เปิดทางน้ำไหลคล่องตัว

งานบำรุงรักษา และซ่อมแซมระบบระบายน้ำ ฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ แจ้งว่า เพื่อเตรียมความพร้อมตามนโยบายป้องกัน แก้ไข ปัญหาจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังรอการระบาย ในพื้นที่รับผิดชอบ นครเชียงใหม่กว่า 40 ตร.กม. ทางเจ้าหน้าที่แต่ละแขวงได้เร่งปฏิบัติการตามที่ได้รับมอบหมาย

ทั้งการกำจัดวัชพืช ผักตบชวาที่แพร่กระจายตามคูคลอง อย่างหนาแน่น และจัดการเศษซาก ขยะที่ลอยมาตามตามทางน้ำ กีดขวางทางน้ำ อาทิ บริเวณประตูน้ำป่าแดด เพื่อให้ระบายน้ำออกจากเขตตัวเมืองสู่ลำน้ำปิงไหลสะดวกและเร็วยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตนครเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน และในฤดูฝนของปีนี้

นอกจากนั้น ยังขุดลอก ท่อน้ำ ลำรางระบายน้ำต่างๆทั่วพื้นที่นครเชียงใหม่และขอความร่วมมือชุมชน ประชาชน ช่วยกันสอดส่องแจ้งเจ้าหน้าที่ หากพบเห็นวัชพืช ผักตบชวา และขยะ กีดขวางคูคลอง รางระบายน้ำ อีกทั้งไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ คูคลองไหวในชุมชน “และมีการเร่งขุดลอก จุดกดขวางลำน้ำแม่ปิง ที่ ทางเจ้าท่าและเทศบาลนครเชียงใหม่ ดำเนินการตามกระบวนการ จนสามารถเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ล่วงล้ำ กีดขวางลำน้ำแม่ปิงได้หลายจุดในขณะนี้” ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา (ศูนย์ฯ ภาคเหนือ) รายงานข้อมูลการคาดหมายลักษณะอากาศในระยะ 3 เดือนนี้ คาดว่าปริมาณฝนรวมบริเวณภาคเหนือจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ ร้อยละ 10 จะมีปริมาณฝนรวม 520-620 มิลลิเมตร (มม. -ค่าปกติอยู่ที่ 510 มม.)

ช่วงเดือน พ.ค. คาดว่าปริมาณฝนรวมบริเวณภาคเหนือ สูงกว่าค่าปกติประมาณ ร้อยละ 20 ประมาณ 190-230 มม. เดือน ก.ค. คาดว่าปริมาณฝนรวมจะใกล้เคียงค่าปกติ จากนั้นจะทิ้งช่วง ฝนอาจจะตกหนัก ในช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน 15 พ.ค.นี้ เป็นหย่อมๆ กระจายในภาคเหนือตอนบน ต้องระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยง มีน้ำท่วมขังรอการระบายด้วย ล่าสุดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (กสถ.) แจ้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่มีจุดเสี่ยง น้ำท่วมขัง รอการระบาย ให้เร่งจัดการแก้ไขปัญหา ก่อน ฝนตกหนัก เพราะหากเกิดภาะน้ำท่วมฉับพลัน จะส่งผลกระทบต่อประชาชน ที่เผชิญปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นทุกข์ซ้ำเติมอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น