(มีคลิป) พัฒนาฝีมือแรงงาน จ.แม่ฮ่องสอน ส่งเสริมอาชีพทำขนมขาย สร้างรายได้ให้ชาวบ้านชานเมือง ต.ปางหมู หลังจากขาดรายได้ในช่วงการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายกำจัด ใจงาม ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งเจ้าหน้าที่พัฒนาฝีมือแรงานพร้อมด้วยวิทยากร ร่วมกับ นางสุจิตรา วิทยาการยุทธกุล ผู้ใหญ่บ้านชานเมือง , นางวิภารัตน์ หมั่นสกุล ส.อบต.บ้านชานเมือง ประชาชนในหมู่บ้านชุมชน จัดโครงการฝึกอบรมแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ( แรงงานนอกระบบ ) รุ่นที่ 1/2564 สาขาทำขนมไทย ณ อาคารเอนกประสงค์บ้านชานเมือง หมู่ 12 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ซึ่งเป็นหมู่บ้านชุมชนเมืองติดเขต ทม.แม่ฮ่องสอน ประชาชนในหมู่บ้านประกอบอาชีพอุตสาหกรรมเล็ก ๆ ในครัวเรือน และอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ รวมทั้งในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดมากถึง 40 คน แม้จะรักษาหายเกือบหมดแล้วก็ตาม แต่การทำมาค้าขาย การประกอบอาชีพของประชาชนยังฝืดเคือง ขาดรายได้ โดยมี นางธิติพร จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาเยี่ยมชมและให้กำลังใจประชาชนในชุมชนชานเมือง


นางจรรยา เอี่ยมอาภรณ์ วิทยากรฝึกอบรมสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมทำขนมไทยให้กับแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะในหมู่บ้านชานเมือง จำนวน 20 คน ตามมาตรการเว้นระยะห่างป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม จำนวน 18 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 15-17 พ.ค.64 เช่น ขนมแปโหย่ว ขนมงา ขนมวง และขนมสาละพู เป็นขนมไทยพื้นเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เพราะขนมไทยพื้นเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นขนมที่มีรสชาติอร่อย ลงทุนน้อย ขายได้เร็ว ราคาไม่แพง เช่น ขนมวงลงทุนไม่มาก จำหน่าย 5 วง 20 บาท หรือขนมสาละพู 3 ชิ้น 20 บาท เมื่ออบรมจบหลักสูตรไปแล้ว สามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพได้เลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น